19 ธันวาคม 2556

[149] ใช้ Skype โทรหาเบอร์บ้าน/มือถือ ผ่าน 3G ถูกกว่าไหม

นั้นสิ ส่วนตัวใช้ Skype แค่พิมพ์กับคุยผ่าน Wifi ยังไม่เคยลองโทรไปยังเบอร์บ้านหรือเบอร์มือถือเลย จนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Skype ส่งอีเมลล์มาว่ามี Unlimite Trial ให้ลองใช้งานฟรี 1 เดือน ซึ่งราคาเต็มอยู่ที่ $13.99 ต่อเดือน (ประมาณ 450 บาท) ในเมื่อมาให้ลองแล้ว ประกอบกับใช้ iPad + 3g Unlimited plan อยู่แล้ว เลยเอามาลองสักหน่อยว่าของเขาดีจริงหรือเปล่า?

 

ประสบการณ์โทรจริง

ลองโทรไปขอนแก่นดูช่วงเที่ยง เสียงชัดเจนไม่ดีเลย์เลย คุยกันไปจนสุดท้ายเฉลยว่าเป็นคุยผ่านอินเทอร์เน็ต 3g ตกใจกันใหญ่ว่าทำไมเสียงชัดมาก สรุปว่าผ่านครับ ส่วนโทรเข้ามือถือก็ลองแล้วผ่านอีกเช่นกัน คือ ไม่ดีเลย์ หรือเสียงบู่บี่ แต่ละมีสัญญาณรบกวนบ้างเล็กน้อย ซึ่งน่าจะเป็นที่เครือข่ายมือถือมากกว่า ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา การโทรราบรื่นดี

ราคาค่าบริการ

เนื่องจากเป็นเหมา เลยไม่มีค่าบริการ จึงต้องเอาตารางมาคำนวณเอง จากที่ลองวัดปริมาณการ ตัว protocol จะพยายามใช้ปริมาณเท่าที่มีเสียงคุยครับ คือ ลองคุยเวลาพอ ๆ กัน แต่คุยน้อยจะใช้ data 3g น้อยกว่าคุยกันตลอดเวลาอย่างเห็นได้ชัด โดยคุยน้อย ๆ ก็ประมาณ 23 kbps ถ้าคุยรัว ๆ ก็ 60 kbps ซึ่งถ้าคุยรัว ๆ ทั้งคนโทรคนรับก็คงไม่เกิน 100 kbps ตามคำแนะนำในเว็บไซต์ครับ ปริมาณข้อมูลที่ว่ารวมทั้งขาเข้าและขาออกครับ และโดยปกติการโทรศัพท์คนโทรและคนรับมักจะพลัดกันพูดครับ

ความเร็วอินเทอร์เน็ตที่แนะนำในการคุยด้วย Skype
ในกรณีที่ใครใช้งาน 3g แล้วติด FUP ที่ 64kbps อันนี้หากคุยรัว ๆ อาจพบปัญหาคุณภาพเสียงจะแย่ลงได้ครับ แต่ถ้าคุยช้า ๆ ก็ไม่น่ามีปัญหาแต่อย่างใด (ว่าแต่ยังมีค่ายไหนค่า FUP เป็น 64kbps อีกเรอะ)

ตอนนี้ถ้าไปดูราคาโปรโมชั่น 3g แบบคิดตามปริมาณการใช้งาน จะตกอยู่ที่ 0.2-0.5 บาท/MB ก็เลยมาลองคิดดูเป็นตารางว่า ถ้าคุยแบบคิดตามจริงเนี่ย จะเสียเฉลี่ยนาทีละกี่บาท
ราคาเฉลี่ยต่อนาที หากคุยแบบพูดน้อย ๆ ที่ค่า 3g อยู่ 0.5 บาท/MB
ราคาเฉลี่ยต่อนาที ถ้ากระหน่ำคุยรัว ๆ ที่ค่า 3g อยู่ 0.5 บาท/MB
ปิดท้ายด้วย ค่าโทรแบบไม่เอา 3g มาคิด เพราะใช้แบบ Unlimited อยู่แล้ว
ราคาในกราฟเป็นการคิดแบบคร่าว ๆ นะครับ เพราะใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ 1 USD = 32 บาท และราคานี้เป็นการคิดแบบจ่ายตามจริงที่อาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แต่แนวโน้มน่าจะถูกลงมากกว่า
อัตราค่าโทรในวันที่เขียน blog จะมีค่าต่อสาย $0.049 ต่อการโทร 1 ครั้ง
และค่าโทรนาทีละ $0.023
สำหรับสูตรที่ใช้ในการคำนวณราคาค่าโทรเฉลี่ยเพื่อสร้างกราฟ
= (ค่าต่อสัญญาณ + (ค่าโทรต่อนาที * เวลาที่คุย) + (อัตราการใช้ 3g ต่อนาที * ราคาต่อ MB * เวลาที่คุย)) / เวลาที่คุย
= (ค่าต่อสัญญาณ / เวลาที่คุย) ค่าโทรต่อนาที + (อัตราการใช้ 3g ต่อนาที * ราคาต่อ MB)

เขียนให้งงเล่น ๆ 〜(・▽・〜) (〜・▽・)〜

คุ้มค่าคุ้มราคารึเปล่า

จากราคาและคุณภาพที่ได้รับในตอนนี้ถือว่าคุ้มครับ ราคาถูกกว่าการใช้เบอร์มือถือปกติ และไม่ต้องมาคอยพะวงพวกโปรโทรค่ายเดียวกัน เพราะค่ายไหนเบอร์ไหนก็ราคาเดียวกันครับ รายละเอียดการโทรก็มีให้เห็นชัดเจน (อันนี้ชอบมาก พวกมือถือมีแต่ยอดรวม จะดูรายละเอียดต้องเข้า eService ไปดูซึ่งไม่สะดวกเท่าไหร่ แต่ก็ดีกว่าเมื่อก่อนมากแล้ว)

ส่วนการใช้งานด้วย iPad ก็ต่อ Small talk คุยได้เหมือนคุยโทรศัพท์ปกติ เพราะตัวเองบางทีชอบชาร์ตมือถือแล้วลืมเอาที่ทำงานด้วย แต่ iPad เอามาทุกวัน (น้านนน ลำเอียง)

ถ้าเดือนหนึ่ง ๆ ใช้โทร 8 ชม.หรือมากกว่า ใช้โทรเหมาไม่จำกัดน่าจะคุ้มกว่า อันนี้ต้องดูว่าเราใช้ตามเงื่อนไข Fair Usage Policy ด้วย เนื่องจากทาง Skype เองก็ต้องระวังเรื่องพวกเอาโปรไปใช้ทำการตลาดครับ ซึ่งสรุปคร่าว ๆ คือ

  • จำกัดโทรต่อเนื่องได้สูงสุด 2 ชม. แล้วต้องต่อสายใหม่
  • สำหรับใช้งานส่วนบุคคลเท่านั้น
  • ห้ามใช้งานในรูปแบบที่ผิดปกติเช่น โทรคุยสั้น ๆ ไม่กี่นาทีแล้ววาง แบบนี้หลาย ๆ ครั้งติดกันในเวลาอันสั้น (เช่นพวกโทรขายของเป็นต้น โทรมาเสร็จ คนรับสายหน้า วางหู ... โทรหาเบอร์ใหม่ วนซ้ำ ๆ)
  • ขายสิทธิต่อ ใช้งานหลายคน
  • ระบบจะเตือนก่อนระงับหรือยกเลิกหากใช้ผิดเงื่อนไข

ข้อควรระวัง

  • ถ้าใช้โปร Unlimited ระวังเรื่องการต่ออายุอัตโนมัติ ซึ่งตอนที่ใช้ช่วง Trial ถ้าใช้เพลินไม่ได้ไปยกเลิกมันจะช่วยต่อให้อัตโนมัติในเดือนถัดไปได้เสียเงินเลย (ไม่ได้บังคับให้ใช้ต่อนะ แค่ช่วยต่ออายุให้นะ ตัวเองจะได้ไม่เหนื่อยไง)
  • ความสเถียรของ 3g มีผลต่อคุณภาพการคุยเป็นอย่างมาก ถ้าสลับเป็น E หรือติด FUP เมื่อไหร่ ตัวใครตัวมัน
  • โปรดศึกษาอัตราค่าโทรให้ดี เพราะไม่ใช่ทุกประเทศที่โทรเบอร์บ้านและมือถือราคาเท่ากัน และบางประเทศใช้โปร Unlimited โทรเข้ามือถือไม่ได้ด้วย
  • การใช้ 3g โทรโดยเฉลี่ยใช้แบตมากกว่าโทรผ่าน Wifi


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก