9 กันยายน 2554

[076] บันทึกการเลี้ยงปลาปักเป้า #1

เมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา ผมได้ไปเดินหาซื้อปลาที่ตลาดนัดจัตุจักร มีนบุรี ในใจก็คิดว่าจะซื้อปลาที่เลี้ยงง่าย ๆ ไม่ต้องยุ่งยากมาเลี้ยง ซึ่งก็ตั้งใจว่าจะเป็นปลาสอด ปลาหางนกยูง ประมาณเนี่ย แต่พอเดินไปดันไปเจอร้านที่ขายปลาปักเป้าครับ เป็นปลาปักเป้าที่เคยเห็นตั้งแต่เด็ก ๆ และชอบมาก (แต่ไม่มีปัญญาจะเลี้ยง)

ปลาปักเป้าจุดเขียว (Tetraodon nigroviridis)
ที่มา wikipedia.org
ด้วยความที่ชอบเป็นทุนเดิม บวกกับความน่ารักของมัน ทำให้สุดท้ายซื้อมาเลี้ยงจนได้ ด้วยราคาตัวละ 5 บาท (ถูกพอ ๆ กับปลาสอดในตู้เลย) เลยซื้อมา 4 ตัว ถามคนขายว่ามันกินอะไรบ้าง ก็ได้คำตอบมาว่ากินอาหารสด หนอนแดง ลูกน้ำ เลยถามว่ากินอาหารเม็ดไหม คนขายก็บอกว่ากิน (พอเดากันได้แล้วใช่ไหมครับว่าจะเกิดอะไรต่อไป)

พอซื้อกลับมาถึงบ้าน ให้อาหารเม็ด ปรากฎว่ามันไม่กิน (โดนคนขายหลอกนั้นแหละ) จริง ๆ ถ้าพิจารณาดี ๆ ก็พอจะเดาได้ว่า มันไม่กินหรอก ถ้าไม่ถามว่ากินอาหารเม็ดไหม คนขายก็คงไม่บอกมั้ง แต่ก็นั้นแหละ เต็มใจโดนหลอก เพราะอยากเลี้ยงมันมาก ๆ เลยต้องไปหาข้อมูลวิธีเลี้ยงในอินเทอร์เน็ตกัน ได้ความว่า

  • เป็นปลาน้ำกร่อยครับ ต้องใส่เกลือในน้ำที่เลี้ยงด้วย ซึ่งไม่มีปัญหา ที่บ้านมีเกลือทะเลเป็นกิโล (ทดลองใส่ 1 ช้อนชา/น้ำ 1 ลิตร ก็ไม่มีปัญหา นะ ร้านที่ซื้อมาคงปรับสภาพมาแล้ว)
  • มันกินอาหารสด ถึงฝึกให้กินอาหารเ็ม็ดได้ (ยากมาก) ก็ไม่ดีต่อสุขภาพมันอยู่ดี มีคนเลี้ยงบอกว่ากินแล้วท้องอืด
  • คนเลี้ยงทุกคนบอกว่ามันน่ารักมาก (ถ้าไม่ดูตอนมันกินอาหารนะ)
  • อย่าเลี้ยงกับปลาประเภทอื่น เพราะมันจะกัดปลาอื่นแน่นอน ปลาปักเป้ามีฟันแหลมคม 4 ซี่ งับทีเนื้อแหว่ง
  • ในบรรดาปลาปักเป้า พันธุ์ที่ซื้อมา (ปักเป้าจุดเขียว) ถือว่าเป็นพันธุ์ที่ดุร้ายน้อยมาก ๆ แล้ว (ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ wikipedia
  • ขนาดใหญ่สุดยาวถึง 17 ซม. ที่ซื้อมาขนาดประมาณ 2 ซม. (ห่างไกลมาก)
ในช่วงแรกคิดไม่ออกเลยซื้อกุ้งฝอยมาให้มันกิน (จากร้านยำกุ้งเต้น) โดยใส่ตัวเป็น ๆ ไว้ด้วยครับ ตัวที่ตายเอาไปแช่แข็งให้กินทุกวัน ปลาชอบมาก (งับทีกุ้งตัวแหว่งเลยเหอ ๆ ) ส่วนกุ้งขาวที่ขายตามตลาดสดมันก็กินนะ เอาปอกเปลือกหันเป็นท่อนเล็ก ๆ ก็งับกิน บางทีก็ให้เนื้อหมูบ้าง กินแต่รู้สึกว่าไม่โปรดปรานเท่าไหร่
เลี้ยงมาได้ 1 สัปดาห์แล้ว ยังสุขภาพดีอยู่

ตอนนี้ผ่านไป 1 เดือนแล้ว ปัญหาที่พบคือ เลี้ยงแต่กุ้งครับ ปลาก็กินอยู่ แต่เม็ดสีเหลืองสะท้อนแสงค่อย ๆ จืดจนไม่มีสี(เหลือประมาณ 30%ที่หลัง) จากที่หาข้อมูลน่าจะเกิดจากอาหารไม่หลากหลาย ตอนนี้เลยซื้อหนอนแดงแช่แข็งมาเสริม ให้กิน 4 ตัว/ครึ่งก้อน ต่อมื้อ (เช้า-เย็น)

นอกจากสีจืดแล้ว และมีปัญหาเรื่องน้ำเขียวและขุ่น คงมีแค่นี้ยังไม่พบปัญหาอื่นเพิ่ม ปลายังว่ายน้ำดูร่าเริงแข็งแรงดี คงต้องปรับเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงไปเรื่อย ๆ และก็คงถือว่าโชคดีที่ได้ปลาแข็งแรงมา และพบว่า
  • ปลาเริ่มคุ้นกับคนเลี้ยง และว่ายมาหาเวลาให้อาหาร (น่ารักมาก)
  • เวลามันว่ายไล่กัน (ไล่กันทั้งวัน) ดูเพลินดี
  • ชอบงอหาง (น่ารักอีกแล้วววว )
  • เวลามันเบื่อ ๆ มันก็จะนอนอยู่ตามใบต้นไม้น้ำ
  • เป็นปลาที่ชอบอยู่เป็นฝูง เพราะถึงจะไล่กันก็ยังว่ายรวมกลุ่มกันอยู่ดี
  • ไม่ต้องใส่ออกซิเจนก็อยู่ได้ แต่คิดว่าจะใส่แล้วล่ะ เพื่อสุขภาพปลา
ขั้นต่อไปจะลองเพาะลูกน้ำให้มันกินด้วย คิดว่าน่าจะดีกว่าถ้าให้อาหารสด ๆ เป็น ๆ และหลากหลาย (แถมลดปริมาณยุงแถวบ้านไปในตัว) ส่วนวิธีเพาะก็ไปเจอที่เว็บคนรักปลา ดูแล้วง่ายไม่ยุ่งยาก

เลี้ยงแล้วได้ผลอย่างไร ค่อยมาเล่าให้ฟังคราวหน้าครับ 

1 ความคิดเห็น:

Pang กล่าวว่า...

หลงเอามากเลยน้า ^_^

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก