9 มีนาคม 2557

[150] บันทึกซ่อมหลังคาบ้าน รับปีใหม่

บ้านที่อยู่ตอนนี้อายุสิบปีแล้ว ตอนสร้างพบปัญหามากมาย พออยู่จริง ๆ ยิ่งพบปัญหาที่ช่างทำไว้อีกเพียบ ปัญหาหนึ่งที่ชวนปวดหัวมาก ๆ คือ ปัญหาหลังคารั่ว ปีแรก ๆ ก็ไม่เท่าไหร่ เพราะมีฝ้าปิดเลยไม่รู้ว่ามันรั่วมาก พออยู่ไปสัก 2-3 ฝน ฝ้าขึ้นรา พอขึ้นไปดูพบว่า ช่างหลังคามุงหลังคาไว้เป็นรูเพียบ แต่ดูจากข้างในใต้หลังคามองเห็นไม่มากเท่าไหร่ ตอนนั้นยุ่ง ๆ เลยไม่ได้จัดการอย่างจริงจัง เอาแค่โฟมมาฉีดอัดใต้หลังคาไว้ อยู่ได้สักพัก ก็รั่วหนัก และหนักขึ้นเรื่อย ๆ


ตอนแรกคิดจะซ่อมจากด้านใต้หลังคา แต่พบว่ามันรั่วหลายจุด เยอะมาก โดยเฉพาะตรงจั่วครอบหลังคา รั่วหนัก ในใจคิดว่าเพราะบ้านติดถนนเลยทำให้หลังคาเขยื้อนแน่ ๆ (จริง ๆ แล้วคิดผิด) ก็เลยคิดว่าจะจ้างช่างมามุงใหม่เป็นหลังคาเหล็กเมทัลชีท ให้มันหมดเรื่องหมดราวไปเลย คาดประมาณค่าซ่อมน่าจะประมาณ 40,000+ บาท แต่สุดท้ายเกิดเปลี่ยนใจ ซื้อบันได 4 เมตร มาลองปีนขึ้นไปดูเองก่อน

ในตอนแรกที่ไม่คิดจะปีน เพราะมันอยู่ชั้น 3 ตกลงมาตายแน่ ๆ ฮา ๆ ๆ จะเรียกช่างมาดู ก็กลัวว่าจะเจอช่างชุ่ย ๆ อีก ๆ ด้วยความกลัวเจอช่างชุ่ยมากกว่ากลัวตาย เลยตัวสินใจว่า เอาน่า เดี๋ยวมันเชือกไว้ คงน่าจะพอไหว ทำใจอยู่สักพักแล้วค่อย ๆ ขึ้นไปซ่อม ทำให้พบว่าความจริงว่าช่างมุงหลังคาไม่ได้ใช้ปูนอุดช่องว่างระหว่างจั่ว และมุงซ้อนแผ่นตื้นเกินไป ทำให้รั่ว แถมมีเผย่อด้วย เห็นผลงานแล้วบอกตรง ๆ ว่าเศร้ามาก รู้แบบนี้ปีนขึ้นมาซ่อมเองตั้งแต่ปีแรก ๆ ก็จบแล้ว

สรุปว่าไปซื้ออุปกรณ์ซ่อมหลังคา คือ อะคีลิคทากันซึมมาทารวม 2 กระป๋องประมาณ 2 พัน + ซิลิโคนมาอุดรู ผลที่ได้คือ ใช้เวลาทา 2 รอบ หมดไป 3 วัน (ทาแค่ตอนเช้ากับเย็น) เนื่องจากไม่ใช่ช่าง เลยใช้เวลานาน และวันแรก ๆ ทาได้ช้ามาก เพราะกลัวตก ตัวเกรงตลอด แต่สุดท้ายก็ทาจนเสร็จเรียบร้อย (วันที่สามนี้อย่างโปร ทาเร็ว ไม่กลัวตกแล้ว)

ปีนบันไดไม้ไผ่ขึ้นมาแล้ว

มองลงไป ไม่สูงก็ยังเสียว

ที่จุดสูงสุดของบ้าน ชั้นที่ 3

มองลงไปอย่างสูงเลย

ตรงโน้นก็รั่วเพราะหลังคาเขยื่อน ต้องไปขยับใหม่ ทาทับโล้ด ตอนลงไปทาอยากบอกว่าเสียวมาก ๆ

รูใหญ่มาก ต้องใช้ซีลิโคนอุด แล้วทาทับ ไม่รั่วก็แปลกแล้ว

ดูช่างสุดชุ่ยมุงหลังคา เห็นรูมัดลวดแล้ว

ต้องอุด+ทาทับ กันน้ำย้อนเข้าไป

ลวดโผล่เลย ชุ่ยสุด ๆ

ตรงนี้แย่สุด ๆ ช่างน่าจะทำแตกเลยเอาปูนมาแปะ ๆไว้

ลากันด้วยภาพถ่ายพระอาทิตย์ตกดิน ให้คุ้มค่าที่ได้ปีนขึ้นมาที่จุดสูงสุดแล้ว (HDR จ้า)
ก็ถือว่าโชคดีที่ตัดสินใจมาซ่อมเอง เพราะจ่ายไปไม่ถึง 3,000 บาท ได้เห็นปัญหาและได้ลงมือทำเองจนแน่ใจว่าจะไม่รั่วอีกแน่ ๆ (เด๋วหน้าฝนลองดูผลงานอีกที) ก็ตั้งแต่สร้างบ้านมาก็เป็นโรคกลัวช่างชุ่ย ๆ ขึ้นสมอง ตอนกลายเป็น DIY Man ไปเรียบร้อยแล้วครับตอนนี้ :P

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก