31 กรกฎาคม 2556

[136] ลองโปรแกรมนำทาง Sygic บน iPad mini

ได้จังหวะ Sygic โปรแกรม Navigator บน iOS ออกโปรแกรมใหม่แบบใช้ฟรีสำหรับแผนที่ (โหลดได้ไม่จำกัด) แต่จ่ายเงินค่าบริการรายปีสำหรับเสียงนำทางและระบบการนำทางแบบ 3D ทำให้ผมได้มีโอกาสได้ลองเล่นว่ามันดีกว่า Garmin แค่ไหน (ดู ลองโปรแกรมนำทาง Garmin Thailand บน iPad mini)

ความละเอียดของแผนที่
สิ่งที่หลายคนพูดถึงโปรแกรมตัวนี้คือแผนที่ละเอียดกว่า Garmin ซึ่งจากที่ได้สัมผัสพบว่าเป็นจริงอย่างที่บอกครับ คือรายละเอียดดีกว่ามาก ในจุดที่ไม่พบใน Garmin ใน Sygic มีเรียบร้อยแถมละเอียดด้วย โดยเฉพาะเรื่อง POI
เปรียบเทียบความละเอียดของแผนที่จุดเดียวกันแถวปริมณฑล
อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ภาพ 3D สวยงามชัดเจนมาก
แถวตลาดนัดสวนจตุจักร
ส่วนติดต่อผู้ใช้
หากใครชอบความเรียบง่าย หรือไม่ชอบอะไรซับซ้อน Sygic คงเป็นตัวเลือกที่ไม่ดีนักเพราะเมนูเยอะ คือเยอะนี่ดีนะครับ เพราะทำอะไรได้เยอะดี แต่บางคนต้องการแค่จิ้ม ๆ แล้วให้นำทาง Garmin ทำได้ดีกว่าในการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ โดยเฉพาะตอนขับรถจริง ๆ ส่วนตัวชอบ Garmin มากกว่า


การใช้งานในการนำทาง
จากการให้ลองนำทางบนทางด่วนพบว่า มีการแนะนำช่องที่ให้ขับขี่ตลอด เพื่อให้สามารถเลี้ยวเข้าเส้นทางหรือทางลงได้ถูกต้อง สำหรับภาพประกอบแยกจะไม่ใช่ภาพถ่ายเลียนแบบสถานที่จริง แต่จะจำลองให้ดูแทน ซึ่งอาจสู้ของ Garmin ไม่ได้เรื่องความสมจริง แต่ก็สามารถใช้งานจริงได้เหมือนกัน
มุมมอง 3D พร้อมระบบแนะนำช่องทาง
การแนะนำจุดเลี้ยว
เตือนกล้องจับคนขับตีนผี
บริการฟรี เมื่อหมดช่วงทดลองใช้ 7 วัน
เมื่อใช้งานไปเกิน 7 วัน ระบบแผนที่จะยังสามารถใช้งานได้ฟรี แต่ส่วนที่เป็นระบบนำทางได้แก่ เสียงบอกทาง และ มุมมองแบบ 3D จะถูกปิด และเตือนทุกครั้งที่มีการกำหนดเส้นทางเดินทางใหม่
หมดช่วงทดลองใช้ ใช้ได้แค่ 2D
ไม่มีเสียง ไม่มีคำนวณเส้นทางใหม่อัตโนมัติ (ต้องจิ้มเอง)
ถ้าใครมีคนช่วยดูแผนที่ให้และคอยบอกก็คงไม่จำเป็นต้องไปเสียเงินสำหรับความสามารถดังกล่าว แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ ก็มีทางเลือก 2 ทางคือ
  1. หากใช้งานเฉพาะ Thailand, Brunei Darussalam, Indonesia, Malaysia, Philippines และ Singapore แนะนำว่าให้ซื้อรุ่นแบบขายขาดเลยดีกว่า Sygic Southerast Asia: GPS Navigation เพราะจ่ายครั้งเดียวใช้งานได้ตลอด
  2. ในกรณีที่เดินทางหลายประเทศ และต้องการใช้งานระบบนำทางด้วยเสียง ใช้ตัวนี้เลยครับ Sygic GPS Navigation: All regions คุ้ม คือสมัครเป็นรายปี ปีไหนไม่ใช้ก็ไม่ต้องต่ออายุ ส่วนรายชื่อแผนที่ที่รองรับนั้นเยอะมาก มีทุกทวีป

สรุป
เนื่องจาก มันฟรี ดังนั้นไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ชอบส่วนไหน (เทียบกับ Garmin) ผมแนะนำให้โหลดมาไว้ติดเครื่องจะดีมาก เพราะ
  • ใช้ฟรี
  • แผนที่ถูกต้องและข้อมูลมากกว่า
  • โหลดแผนที่ทั่วโลกได้ ฟรี!
  • POI เยอะมาก ละเอียดกว่า Garmin
สำหรับข้อเสียที่ควรแก้ไขคือ ส่วนติดต่อกับผู้ใช้งานที่ยุ่งยากซับซ้อนเกินไป ถ้าอยากเหยียบ Garmin ให้มิดควรออกแบบให้มีเมนู อย่างง่าย กับ อย่างมืออาชีพ เพราะจริง ๆ หลาย ๆ เมนูมันไม่ค่อยได้ใช้เลย ส่วนอีกเรื่องคือ แม้ Sygic จะดูเหมือนแผนที่ดีกว่า แต่ก็ไม่ทุกจุด บางจุดใน Garmin มีข้อมูลแต่ Sygic ไม่มี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก