ปัญหาหลักของการพัฒนาที่น่าจะเป็นคือ สิ่งแวดล้อม และ ทัศนคติของคนในสังคมนั้น ๆ ส่วนใหญ่เป็นอย่างไร คนที่เป็นผู้นำ หรือคนที่เป็นที่ยอมรับในสังคมชี้นำให้เป็นอย่างไร ในความเป็นจริงคือ พวกชนชั้นปกครองไม่ต้องการให้คนที่ตัวเองปกครองมีการพัฒนาระดับจริยธรรมเกิดระดับ 3 เท่าไหร่ เพราะมันควบคุมปกครองยาก ยิ่งถ้าตันที่ระดับ 2 จะยิ่งชอบเลย แจกเข้าไปให้เข้าไปก็ชนะแล้ว (ดูได้จากนโยบายประชานิยมที่แจกแหลกแบบไร้เหตุผล)
ระดับของการพัฒนา
- Level 1 (Pre-Conventional)
- 1. Obedience and punishment orientation (How can I avoid punishment?)
- 2. Self-interest orientation (What's in it for me?) (Paying for a benefit)
- Level 2 (Conventional)
- 3. Interpersonal accord and conformity (Social norms, The good boy/good girl attitude)
- 4. Authority and social-order maintaining orientation (Law and order morality)
- Level 3 (Post-Conventional)
- 5. Social contract orientation
- 6. Universal ethical principles (Principled conscience)
จะเห็นว่าถ้าคนในสังคมส่วนใหญ่สามารถพัฒนาไปจนถึง Level 3 ได้ สังคมจะไม่ค่อยมีเรื่องปวดหัวและสงบสุขมากหน่อย แต่ก็นั้นแหละ การที่จะคิดถึงส่วนรวมได้สิ่งแวดล้อมและความเป็นอยู่ในสังคมก็ต้องรองรับความต้องการระดับพื้นฐานได้ก่อน คือ มีปัจจัย 4 เพียงพอ และ มีความปลอดภัยในสังคม (น่าจะตาม Maslow's hierarchy of needs อ่ะนะ)
Maslow's hierarchy of needs ที่มา: Wikipedia |
ถ้าพอจะเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีข้างต้น ก็น่าจะทำให้เข้าใจเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้มากขึ้น
- บัวสี่เหล่า
- เกรียน/ติ่ง/คนโง่นี่มันโง่จริง ๆ เลย
- เสื้อเหลือง/แดง/สลิ่ม/แมลงสาบ ...
- จะเป็นคนดีแค่ → แต่งชุดขาวไปทำบุญ(เอาหน้า) ด่าคนอื่น(ตามคนส่วนใหญ่) ให้เงินขอทาน(ทั้งที่รู้ว่าสนับสนุนการค้ามนุษย์ แบบว่าเห็นแล้วสงสารอ่ะเป็นคนดี้คนดี)
อ่านเพิ่มเติม
- Lawrence Kohlberg's stages of moral development
- ลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์
- บทที่ 2 ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรม - สำนักนวัตกรรมการเรียนรู้
ปล ๑. ชอบเรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยานะ เวลาอ่านแล้วมันน่าทึ่งมาก แต่ศัพท์เทคนิคเยอะหน่อย แบบว่าโง่อ่ะ
ปล ๒. เขียนตามภาพที่เห็นในสังคม ถ้าไม่ใช่ก็แย้งได้เลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น