29 เมษายน 2556

[131] ลองโปรแกรมนำทาง Garmin Thailand บน iPad mini

เนื่องจากผมได้ซื้อ iPad mini รุ่น 3G มา ซึ่งรุ่นนี้จะมี GPS ที่รองรับดาวเทียมของรัสเซียด้วย (จากการทดลองสามารถจับสัญญาณและระบุตำแหน่งปัจจุบันได้เร็วสุดใน 5 วินาที) ดังนั้นเพื่อให้สามารถใช้งานให้คุ้มค่าสูงสุด จึงจำเป็นต้องหาโปรแกรมนำทาง (Navigator app) มาลงไว้ใช้งาน ซึ่งที่เห็นหลัก ๆ ในตลาดแบบ Offline ก็มีอยู่ 2 ตัวคือ
  1. Sygic Southerast Asia: GPS Navigation ราคาปกติอยู่ที่ $39.99
  2. Garmin Thailand ราคาปกติอยู่ที่ $29.99
ถ้าดูจาก spec แล้ว Sygic ได้เปรียบกว่า Garmin ตรงที่
  • เป็น Universal app (ใช้ได้ทั้ง iPhone และ iPad)
  • รองรับแผนที่ Thailand, Brunei Darussalam, Indonesia, Malaysia, Philippines และ Singapore
แต่เนื่องจากไม่มี sponsor เอาโปรแกรมมาให้ลองฟรี ๆ ดังนั้น จะซื้อทั้งที ราคา และ การใช้งานจริง จึงเป็นเงื่อนไขหลักที่ทำให้เลือก Garmin ครับ เพราะ
  • ซื้อตอน update เป็น version 2.20 แล้ว มีการปรับปรุงแผนที่ (เขาว่างั้น รุ่น 2.0 โดนด่าตรึม)
  • ซื้อตอนลดราคาเหลือ $19.99 หรือประมาณ 600 บาท ถือว่าคุ้มค่ามาก ถ้าเทียบกับ Sygic ซึ่งลดราคาสุด ๆ อยู่ที่ $19.99 แต่เสียดายไม่ได้ซื้อไว้ ช่วงปีนี้ลดสุด ๆ แค่ $29.99 เท่านั้น
  • แผนที่ที่ให้มากับ Sygic ใช้แค่ Thailand กับ Singapore ดังนั้นที่เหลือถือว่าเสียเปล่า ไม่ได้ใช้งาน
  • เคยได้ใช้ Garmin nuvi มา พบว่า Garmin เป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายมาก ไม่ซับซ้อน
หน้าจอหลัก Garmin Thailand บน iPad mini

หลังจากที่ซื้อ Garmin มาลงใน iPad mini ก็ลองอ่านคู่มือก่อน 1 รอบ เพื่อให้ไม่เกิดเหตุการณ์ใช้ไปแล้วไปโมโหว่าใช้โน้นไม่ได้ หานี่ไม่เจอ เมื่อพอเข้าใจระบบแล้วก็ฝึกใช้งานจากการเดินทางทั่ว ๆ ไปก่อน กับเส้นทางที่ไปทำงานประจำ ซึ่งผลออกมาน่าพอใจ จากมีนบุรี เข้ามาพญาไท คำนวณเส้นทางให้ผ่านครับ แต่สู้คนพื้นที่ีไม่ได้แน่นอน แต่ก็ทำให้เห็นภาพเส้นทางใหม่ ๆ ได้เพิ่มขึ้น

ลักษณะการใช้งานของผม
  • ผมไม่คิดจะพึ่งพา Navigator 100% เพราะโอกาสผิดพลาดมันยังมีพอสมควร การศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง และวางแผนก่อนยังเป็นเรื่องจำเป็นโดยเฉพาะเส้นทางในกรุงเทพ แต่ถ้าออกต่างจังหวัดอันนี้ไม่มีปัญหาครับ ยกเว้นจะเที่ยวป่า ปีนดอย อันนี้ไม่ทราบเหมือนกัน
  • ผมใช้ Google Map คล่อง ดังนั้น หาสถานที่หรือตำแหน่งจุดที่เราจะไปบน Google Map ทำได้ง่ายกว่า เมื่อได้จุดพิกัดแล้ว ค่อยมาใส่ตำแหน่งใน Garmin อีกที แม่นยำกว่าค้นหาจาก Garmin โดยตรง ส่วนตัวไม่ค่อยเชื่อ POI เท่าไหร่
  • ปลายทางที่จะไป ผมจะหาจุดสังเกต เช่น วัด โรงเรียน ตึก ที่อยู่ใกล้เคียงไว้ด้วย เพื่อว่าเผื่อหลงหรือกำหนดจุดปลายทางผิด จะได้จับทิศทางกลับมาถูก

ลองใช้งานจริง ไปกาญจนบุรี
หาพิกัดที่จะไป แล้วเอาไปป้อนใน Garmin อุ่นใจกว่า
แผนที่ Google update มาก มีมุมมองถนนด้วย สุดยอด
นำพิกัดจาก Google Map มาค้นหาใน Garmin
จะเห็นว่าแผนที่ไม่ตรงกับ Google เท่าไหร่
  • พอดีว่าญาติพี่น้องจะไปกาญจนบุรี โรงเรียนผู้นำ ซึ่งอยู่ถนนที่เข้าไปซับซ้อนมาก (บ้านนอกสุด ๆ) และค้นหาใน POI ของ Garmin ไม่เจอ จึงใช้วิธีหาจาก Wikipedia แล้วป้อนตำแหน่งเข้าไปในเมนู ค้นหาตำแหน่งค่าพิกัด
  • ลองตรวจสอบสถานที่ใกล้เคียงคือ สวนสบาย ซึ่งก็เจอใน POI ของ Garmin ทำการบันทึกเผื่อเอาไว้ด้วย (จิ้มที่รูปแว่นขยาย เพื่อค้นหา POI จากจุดที่ระบุ)
  • ผลจากการนำทาง สามารถไปจนถึงที่หมายได้ แต่พอใกล้ ๆ ถึง โปรแกรมเกิด Error แล้วแจ้งว่ากำลังคำนวณเส้นทางใหม่ ทั้งที่ถึงแล้ว :P คาดว่าน่าจะเกิดจากเส้นทางจริง ไม่ตรงกับในแผนที่ (กันดานพอสมควร)

ลองใช้งานจริง ไป กรุงเทพเพชรบุรีนครปฐมกรุงเทพ
  • เนื่องจากคำแนะนำเส้นทางไป เพชรบุรี สามารถไปได้หลายทางมาก ซึ่งขี้เกียจมานั่งเพิ่มจุดในวางเมนู ค้นหาตำแหน่ง → ตัววางแผนการเดินทาง เลยใช้วิธีขึ้นทางด่วนไปก่อน จนถึงทางที่จะไปดาวคะนอง แล้วค่อยกดให้มันนำทาง จบครับ ง่ายดี คือ อันนี้ที่เรารู้ทางแน่ ๆ ก็ไปก่อน พอถึงจุดที่อยากจะให้มันนำทางค่อยว่ากัน
  • สามารถถึงเพชรบุรีปลอดภัยถูกต้อง ต่อมาไปนครปฐม ปรากฎว่ามีจุดที่ต้องเลี้ยวก่อนขึ้นทางสะพานข้าม ปรากฎว่าดูแผนที่ไม่ค่อยเข้าใจ และต่างจังหวัดจะไม่มีมุมมองทางแยกเหมือนในกรุงเทพ เลยทำให้ขับเลยครับ ปรากฎว่า Garmin ก็คำนวณทางแก้ไขให้เรียบร้อยภายในเวลาไม่ถึงนาทีหลังจากที่เลยแน่ ๆ ซึ่งผลที่ได้น่าพอใจ :)
  • สรุปว่ารวมเวลาใช้ iPad mini นำทางไป-กลับ ประมาณ 6 ชม. กลับถึงกรุงเทพแบตยังเหลือเกิน 10% อันนี้สุดยอดมาก รัก iPad ตรงนี้แหละ แบตอึดมัก ๆ

ปัญหาที่พบ
  • ถนนข้ามทางแยกลำสาลี ไม่มีข้อมูล พอถึงจุดทางขึ้นหน้า The Mall รามคำแหง ปรากฎว่าไม่ขึ้นภาพแนะนำ แต่ลูกศรให้ชิดซ้าย อ้าวถ้าเชื่อล่ะก็เสร็จแล้ว 555+ แต่ถนนข้ามแยกที่จะไปมีนบุรีอื่น ๆ มีครบ (คงมีแบบนี้อีกหลายจุด แต่ยังไม่เจอ)
  • เสียงแนะนำเส้นทาง หากตั้งแบบเสียงสังเคราะห์ (จะอ่านชื่อถนนได้ด้วย) จะพบว่าฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง แนะนำให้ตั้งเสียงไทยธรรมดา ฟังชัดเจนกว่า
  • ในเส้นทางที่ซับซ้อน การฟังเสียงให้เลี้ยวซ้ายแล้วขวา จะทำให้เลี้ยวผิด ดังนั้นต้องดูภาพประกอบเสมอ เพราะบางทีเสียงพูดแนะนำมันบอกเส้นทางล่วงหน้าอีกหลายร้อยเมตร
ข้อมูลตรงทางข้ามหน้า The Mall ผิด -_-"
เลยมาข้อมูลถูกต้องแล้ว
อยากฟังเสียงชัด ๆ ให้เลือก "ไทย"

เทคนิคอื่น ๆ ในการใช้งาน
  • การค้นหา POI ค่าเริ่มต้น จะค้นจากตำแหน่งปัจจุบัน ดังนั้นหากต้องการค้นหา POI ที่อื่น ต้องระบุเมืองหรือตำแหน่งที่จะค้นหาก่อน เช่น อยู่กรุงเทพ แต่ละหาข้อมูลในเมืองเชียงใหม่ ก็ต้องเลือกเมืองเชียงใหม่ก่อน แล้วค่อยค้นหา หรือถ้าจะหาร้านอาหารแถวมาบุญครอง ก็ต้องหาห้างมาบุญครองก่อน หรือหาจุดใกล้เคียง แล้วค่อยหา POI เป็นต้น
เมื่อเลือกเมนูค้นหาตำแหน่ง
จะเริ่มจากตำแหน่งปัจจุบันเสมอ
ถ้าหา POI ที่อื่น ให้เลือกจุดบริเวณที่จะค้นหา
ไม่งั้นหาไม่เจอจะมาโวยวายไม่ได้นะ หุหุ

  • หากต้องการหาเส้นทางอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เส้นทางที่แนะนำมา ให้เลือกเมนู ทางเบี่ยง โปรแกรมจะทำการคำนวณเส้นทางอื่น ๆ ที่สามารถไปได้ให้จนกว่าจะพอใจ
เลือกเมนู ทางเบี่ยง เพื่อขอดูเส้นทางอื่น
ได้เส้นทางใหม่ หากไม่พอใจก็เลือกเมนู ทางเบี่ยง ได้อีก
ทางเบี่ยง อีกเส้น (จริง ๆ น่าจะเรียกทางอ้อมแทน อิอิ)
  • เส้นทางที่ได้ในแต่ละครั้ง จะเกิดจากการที่เราตั้งค่าในเมนู ตั้งค่า การนำทาง ด้วย ดังนั้นควรลองศึกษาวิธีการ หรือตั้งค่าให้ได้เส้นทางที่เหมาะกับการใช้งานจริง
ตั้งค่าเส้นทาง ก็มีผลต่อเส้นทางที่คำนวณเหมือนกัน

ที่จริงลองใช้โปรแกรมดู มันมีความสามารถอีกเยอะมาก แต่ไม่มีเวลารวบรวมมาเขียน เพราะจะกลายเป็นคู่มือการใช้งานไป เลยเอาประสบการณ์ตรงมาเขียนก็พอ

ผมซื้อที่ติดกระจกสำหรับยึด iPad มาแค่ 200 บาท ถือว่าคุ้มค่ามากเมื่อนำมาใช้งานกับ iPad ทำให้มันเป็น Navigator แต่ถ้าจะให้สบายใจกว่านี้อาจต้องซื้อชุดชาร์ตสำหรับใช้กับรถยนต์เพิ่มเติมด้วย (แพงกว่าทุกอย่างที่กล่าวมา) ผมคิดว่าถ้า Garmin ทำให้มัน Universal app น่าจะขายดีกว่านี้ คือ รูปแบบการติดต่อกับผู้ใช้เหมือนเดิมเป๊ะ ๆ ไม่ต้องแก้ (อันนี้ดีอยู่แล้ว) ขอให้แสดงแผนที่เต็มจอไม่ต้องมาคอยกดปุ่ม x2 ก็น่าจะพอแล้วมั้ง และคิดว่าไม่น่ายากอะไร สุดท้ายคู่มือน่าจะมีแบบแนะนำการใช้งานแบบ Step by Step สำหรับมือใหม่ด้วยน่าจะดี เพราะที่อ่านจาก review ใน app store มีคนใช้ไม่เป็นอีกเยอะเลย



ปล.เพิ่งได้ลองของ Sygic ลองอ่านเปรียบเทียบกันได้ที่โพสลองโปรแกรมนำทาง Sygic บน iPad mini

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก