12 มีนาคม 2555

[095] เกิดทุกข์ก็ต้องดับทุกข์ซะ

ช่วงนี้ท่าทางจะดวงตก หรือไม่ก็เวรกรรมที่ทำเอาไว้สนองกันหลายอย่างพอดี ทำให้รู้สึกเหนื่อย ท้อแท้ ทุกข์ หมดกำลังใจ และเนื่องจากตัวเองไม่มีที่พึ่งทางใจเช่น พระเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำให้ต้องมาคิดหาสาเหตุและวิธีการดับทุกข์ทีเ่กิดขึ้น ถ้าเอาตามศาสนาพุทธก็คงเป็น "อริยสัจ 4" กระมัง เพราะทุกครั้งที่จมกับความทุกข์จะทำให้อยากหนีจากปัญหาที่เกิดขึ้นให้มันรู้แล้วรู้รอดไป

เลยลองถามอากู๋ ได้อ่าน "วิถีทางแห่งการดับทุกข์" ดู ก็เขียนไว้กลาง ๆ ดี บางอย่างอ่านแล้วโดยเฉพาะเรื่องพ่อ-แม่-ลูก (ปัญหาคลาสสิก) ก็บอกแนวทางไว้ให้ไปประยุกต์ใช้เอง แต่โดยรวมแล้วคือ การใช้ สติ ปัญญา และ เหตุผล ในการช่วยแก้ปัญหา แต่ถ้าเราไม่สามารถใช้เหตุในการแก้ไขปัญหาได้ อาจจะเนื่องจากคนที่เรามีปัญหาด้วยไม่ใช้เหตุผล (เอาแต่ใจ ใช้แต่อารมณ์) ก็คงทำได้แค่ปล่อยวาง (แกไม่วางก็เรื่องขอแกแล้ว) แล้วถอยห่าง อย่าโทษตัวเอง เพราะเราเองก็ได้ใช้พยายามมาในระดับที่หมดปัญญาจะแก้แล้ว เพราะพูดกันด้วยเหตุไม่รู้เรื่องก็จบข่าว

สำหรับตัวเองในช่วงนี้ น่าจะทุกข์เพราะ "ฝืนธรรมชาติ" ของตัวเองอยู่ ก็ดับทุกข์ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าตั้งใจ และแน่วแน่ในการแก้ไขต้นเหตุของทุกขฺ์

คนเราจะตายเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ 
ดังนั้น...อย่าไปอยู่ในวังวนแห่งทุกข์ 
ทั้งที่ทุกข์ล้วนแก้ไขได้ ถ้าปล่อยวางเสียบ้าง


ปล1 ดูดวงไพ่ทาโร่บน iPod ยังจับไพ่ได้ The Death แล้วก็ The Star กลับหัว ไม่ต้องแม่นมากก็ได้นะ

ปล2 Like วิธีการแก้ไขปัญหา ถ้ามี พ่อ-แม่ ที่พูดด้วยเหตุผลไม่รู้เรื่องจริง ๆ "ปล่อยให้เป็นไปตามกรรมของท่านเอง" จะเรียกว่ากรรมใครกรรมมัน กรรมตัวเองเยอะแล้ว ไม่ต้องเอากรรมคนอื่นมาเพิ่มอีกก็ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก