20 กรกฎาคม 2552

[028] Open source ทางเลือกที่ดีแล้วเร็วกว่า? (ตายเร็วกว่า)

หลังจากได้ที่รับมอบหมายงาน ให้สร้างเว็บบอร์ดและแชร์ไฟล์ให้กับสมาชิกได้ใช้งาน จาก spec งานที่ให้มาดูเหมือนจะไม่มีอะไรยุ่งยากเลยครับ ให้เวลาทำงานนาน 3 เดือน ดูเหมือนจะเหลือเฟือ โดยเฉพาะยิ่งถ้าเอาพวก open source มาใช้งานด้วยแล้วยิ่งเร็วใหญ่ บางคนบอกขอแค่สัปดาห์สองสัปดาห์ก็เสร็จแล้ว ตอนแรกผมก็คิดแบบนั้น แต่จากประสบการณ์ทำงานมาหลายงานทำให้รู้สึกว่า "มันมีอะไรในก่อไผ่" แน่ๆ
เมื่อพิจารณาความต้องการพื้นฐานได้แก่
  1. ต้องการ Forum เพื่อใช้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยต้องสามารถกำหนดสิทธิในการเข้าถึงของแต่ละ user ได้ (Read/Write/Upload files)
  2. Virtual Folder มีทั้งของแผนกและแต่ละ user สามารถกำหนดสิทธิได้เหมือนกัน
อืม..... ดูเหมือนว่า Open Source หลายตัวที่่มีอยู่ในปัจจุบันสามารถตอบโจทย์และแก้ปัญหานี้ได้ทุกจุด แต่เอ.... รู้สึกว่ามันยังมีอะไรอยู่แน่ๆ เพราะว่างานนี้เพิ่งเริ่มและยังมีอีกหลายจุดที่ทางผู้ใช้งานและทางผู้ใหญ่ในบริษัทยังไม่เคลียร์ ทำให้ผมยั้งเรื่อง Open Source ไว้ก่อนเนื่องจากจุดอ่อนของ Open source ที่ผมประสบเจอคือ การแก้ไขให้ตรงกับความต้องการในกรณีที่มีความต้องการนอกเหนือจากที่ทางผู้พัฒนา (และผู้ใช้งานส่วนใหญ่) ใช้งานกัน ใครจะมาแก้ไขและใครทำ.......... คำตอบคือ ผมเอง ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์นั้นขึ้นมา มีเวลาให้อีก 2 เดือนงานก็อาจไม่เสร็จถ้ามีการแก้ไขมากขึ้นเรื่อยๆ
จากจุดนี้ถึงแม้หลายคนบอกว่าเขียน plug-in / mods มาเพิ่มซิ แต่อย่าลืมว่า การพัฒนา plug-in / mods มันไม่ได้ใช้เวลาน้อยเลย แถมหากการแก้ไขนั้นๆ ต้องเข้าไปแก้ไขถึงระดับ core ทำให้ผมหยุดความคิดนั้นเอาไว้ก่อน และลองเก็บ requirements อีกรอบผลที่ได้คือ
  1. ต้องการให้ user ของที่ใช้ forum และ virtual folder เป็นชุดเดียวกัน
  2. ให้สามารถค้นหาข้อมูลใน files ที่แนบไปกับกระทู้ใน forum ได้
  3. เนื่องจากผู้ใช้งานไม่คล่องกับการ upload / download files มากนั้น (โดยเฉพาะผู้ใหญ่ในบริษัท) โดยเฉพาะการแก้ไขไฟล์ใน virtual folder หากทำผ่านเบราเซอร์จะมี่ขั้นตอนยุ่งยากเกินไป ถ้าเป็นไปได้อยากให้ทำผ่าน Windows Explorer จะดีกว่า เพราะ copy/paste/open ได้เลย
ความต้องการเหล่านี้จะมองข้าม ปล่อยให้เป็นภาระของผู้ใช้งานไม่ได้ (ต้องตามใจสุดๆ) ดังนั้นจึงจำเป็นต้อง resources ที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ นั้นคือเอา Active Directory มาใช้กำหนดสิทธิในการใช้งานทั้้ง Forum และ Virual Folder รวมถึงการ Shared files ใน Windows ส่วนบนเว็บเบราเซอร์จะเป็นการใช้งานแบบ Read only เท่านั้น
คำถามคือ ถ้าตอนนี้ผมใช้ Open Source ในการทำงานตั้งแต่เดือนแรกจะเกิดอะไรขึ้น งานที่ทำงานทั้งหมดอาจแทบต้องรื้อทำใหม่ ดังนั้นคราวนี้ถือว่าโชคดีที่มีสติและพิจารณาจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทำให้ผมเขียนโปรแกรมใหม่ทั้งหมด โดยส่วนที่เป็น modules หรือ interface ajax ก็นำเอา open source มาใช้งานเท่าที่จำเป็น ทำให้การแก้ไขเพิ่มโปรแกรมทำได้ง่ายและเร็วกว่าการมาศึกษาหรือเขียน mod
อย่าแน่ใจว่า Open Source คือทางออกของการนำเอาโปรแกรมมาใช้งานในองค์กร การใช้เวลาเก็บข้อมูลและวิเคราะห์สำคัญว่าจะสามารถปิดงานได้หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก