15 ตุลาคม 2556

[146] ฝึกถ่ายรูปอาหารกับเนื้อย่างเกาหลี ด้วยโหมด Av

เพื่อความอร่อย...เฮ้ยไม่ใช่ เพื่อการฝึกฝีมือในการใช้กล้องเพื่อถ่ายภาพอาหารในมุมต่าง ๆ เลยเอากล้อง Canon EOS M ไปถ่ายตอนที่ไปกินเนื้อย่างเกาหลี ลองพยายามถ่ายมาหลาย ๆ แบบ เพื่อศึกษาการตั้งค่าในแบบต่าง ๆ และปัญหาที่พบ โดยคราวนี้ใช้โหมด Av ทั้งหมด เพราะเน้นการถ่ายแบบละลายหลังเพื่อโฟกัสตัวอาหารให้เด่น ๆ แต่ที่คิดกับผลที่ได้มันต่างกันเหลือเกิน ดังนั้นต้องฝึกบ่อย ๆ ซะแล้ว คิดว่าถ้าถ่ายจนเก่งคงรอบพุงสัก 40 นิ้วพอดี (ถ้าเป็นแบบนั้นจริง ๆ คงไม่ไหวแล้ว 555)


โชว์เนื้อ

ไปกินเนื้อย่าง แน่นอนเนื้อลายสวย ๆ มีชัยไปกว่าครึ่ง แค่เห็นก็อยากกินแล้ว (แต่รสชาติอีกเรื่องนะ) เปิดมาก็เริ่มด้วยหมูเบค่อน สามชั้นสไลด์ราดด้วยน้ำหมักพริกแบบเกาหลี จัดมาถึงก็ถ่ายเลย ไม่ได้คิดอะไร พอกลัยมาดูภาพพบว่า ควรจะจัดเรียงชิ้นเนื้อให้เรียบร้อยกว่านี้อีกนิด เช่น ตรงที่อยู่ตรงขอบจาน

ลอง F/4.0 ถ่ายแบบเห็นทั้งจาน พบว่าถ้าแบบนี้ถ่าย F/8.0 ให้เห็นชัดทั้งจานดีกว่า เพราะชิ้นเล็ก

เนื้อติดมันที่ F/4.0 ก็เห็นลายชัดนะ แต่พอดูแล้วมันไม่ค่อยเน้นเท่าไหร่

เบค่อนอีกจาน มีสันคอหมูด้วย ก่อนถ่ายควรเช็ดคราบน้ำหมักขอบจานหน่อยจะดีกว่า

เมนูข้าวยำ

ข้าวยำเกาหลีร้อนนี่มันพิเศษตรงที่ทำใส่ชามหินหรือเซรามิก ที่เผามาจนร้อน เสริฟแบบเดือดซู่ซ่า ผุด ๆ กันเลยทีเดียว โป๊ะด้วยไข่ดาว หลังถ่ายแล้วเพิ่งเห็นว่า ถ้าจัดไข่ดาวให้คลี่ออกทั้งหมดน่าจะดูดีกว่าหรือเปล่า
โฟกัสที่ไข่ดาว ให้เห็นซอสพริกด้วย แบบแรก

ลองจัดอีกแบบ ดูแล้วค่าเพิ่มค่า F อีกนิดน่าจะดีกว่า เพราะถ้วยซอสพริกเบลอไป แถวภาพน้ำหนักไปทางขวาเยอะ

ลองขยับให้ชามเข้ามาตรงกลางดู
สำหรับข้าวยำเนี่ย ก็ยังงง ๆ ตัวเองว่าควรถ่ายแบบไหนดี คือถ้าเน้นถ้วยซอสพริกด้วย ก็คงต้องเพิ่มค่า F เป็น F/8.0 น่าจะดีกว่า เพราะมันกลายเป็นอยู่คนละมิติซะงั้น แต่ไม่ว่าจะดูยังไงก็รู้สึกหิวอยู่ดี >‿‿< ~!!


ซุปกิมจิร้อน ๆ (เดือดผุด ๆ)

อยากลองถ่ายภาพอาหารตอนเดือดผุด ๆ ดู พบว่าถ่ายยากอ่ะ แบบให้เห็นไอน้ำ และอาหารที่กำลังเดือดอยู่
ไอน้ำโขมงเลย เดือดผุด ๆ

พอองค์ประกอบในซุปเยอะ เลยไม่ค่อยเน้นอะไรเท่าไหร่ แบบนี้ต้องชิมอย่างเดียว 555

จานหลัก

จะกินเนื้อย่างให้อร่อยต้องมีเครื่องเคียง ว่าแล้วก็มีซอสเต้าเจี้ยว กับ ยำสาหร่ายมาคู่กัน กินกับเนื้อย่างอร่อยจริง ๆ แต่พอกลับมาดู ภาพชิ้นเนื้อย่างมันจัดเรียงแบบไม่สวยน่ากินเท่าไหร่เลย คราวหน้าต้องประณีตและใจเย็นกว่านี้นิดนึง
ลองเน้นที่เครื่องเคียง ไม่เน้นจานหลัก ผลที่ได้พอไหว

ลองจานหลักชัดด้วย ดูแล้วปัญหาคือไม่จัดเรียงเนื้อย่างก่อน เลยดูแปลก ๆ ไม่น่ากินเท่าที่ควร

เกี๋ยวซ่า มายังไง ถ่ายอย่างนั้น ทีหลังจัดจานก่อนก็ได้นะ อย่ารีบถ่ายตอนหิว

ถ่ายจากช้อนตัก

นอกจากภาพในจานแล้ว ต้องลองตักอาหารแล้วถ่ายจากช้อนดู เพื่อให้อีกมุมของอาหารว่าน่ากินแค่ไหน แต่พอทำจริง ๆ พบว่ามันยากนะ ที่จะตักให้มันสวย ๆ ดูน่าเอาเข้าปาก แถมเรื่องค่า F ถ้าไม่แม่น หลังเบลอเกิน ก็จะกลายเป็นไม่รู้ว่าถ่ายจากอะไร แต่ก็นั้นแหละอยู่ที่จะเน้นด้วยว่าต้องการสื่ออะไร
ลองถ่ายข้าวยำ กินพร้อมเบค่อน พบว่าการไม่จัดอาหารในช้อนปล่อยให้มันรก ๆ ไม่ได้เรื่องเลย

ผักในซุปกิมจิ เอิ่ม...ดูเฉย ๆ ไม่รู้จะถ่ายทำไมเนี่ย

ใครว่าถ่ายตอนย่างมันง่าย

มากินเนื้อย่าง ไม่มีภาพเนื้อที่ถูกย่างก็คงแปลก ๆ พอถ่ายเข้าจริง ๆ ยากอ่ะ คือที่ถ่ายมาเสียเกือบหมด ดีอยู่ไม่กี่ภาพ ประเด็นที่ภาพเสียคือ จุดโฟกัสมันมีพื้นที่น้อยเกิน พื้นที่เบลอมากเกินไป แถมแสงที่ได้แปลก ๆ อีก
เนื้อก่อนถูกย่าง คราวนี้ถ่าย F/8.0 เลย ชัดเจน

ภาพนี้ดีที่สุดจากที่ถ่ายมาทั้งหมด ถ่ายยากอ่ะ ภาพเนื้อย่างที่ดูแล้วน่ากิ๊นน่ากิน T-T

เน้นลายแบบชัด ๆ (ถ้ามีให้เน้น)

ถ้าอยากจะเน้นรายละเอียดของอาหารชัด ๆ ตรงจุดที่จะเน้นควรมีลายละเอียดที่เน้นแล้วดูน่าสนใจ(น่าอร่อย) การเน้นที่ดี ไม่ควรมีอะไรที่ลักษณะสีคล้าย ๆ กันมาอยู่รอบ ๆ เพราะมันจะเบลอ ๆ กลืนกันไปหมด
อันนี้เบค่อนแบบเน้นลายชัด ๆ ถ้าเอาแบบนี้ค่า F/2.0 โอเลย

พักพุง

อิ่มมาก ๆ กับเนื้อย่าง แบบว่าถ่ายแล้วไม่สวย เลยต้องสั่งมาถ่ายใหม่เรื่อย ๆ (ไม่ช่ายยย) ก็ของมันอร่อย คนเป็นสัตว์กินทุกอย่าง ขอให้อร่อยเหอะกินหมด (ขอไม่แพงด้วยนะ) ชักออกทะเลกลับเข้าเรื่องภาพถ่าย สิ่งที่ได้จากการฝึกถ่ายภาพอาหารในครั้งนี้
  • ถ้าถ่ายอาหารบนโต๊ะที่มีแสงสว่างจากหลอดไฟ หากแหล่งกำเนิดแสงไม่มีการเปลี่ยนแปลง แนะนำว่าควรปรับ White balance ไว้ให้เหมาะ และใช้ถ่ายตลอดมื้อนั้น เพราะปัญหาที่เจอคือปรับเป็น Auto หลายภาพแสงมันแปลก ๆ ครับ หรือถ้าไม่แน่ใจก็ถ่าย RAW ไว้ แล้วค่อยมาปรับ White Balance ในคอมอีกที
  • การละลายหลัง จะมากจะน้อย จะตั้งค่า F/2.0 - F/4.0 ก็อยู่ที่ว่าอาหารที่ถ่ายอยู่ใกล้เลนส์แค่ไหน ถ้าใกล้มาก ๆ (มาโคร) สำหรับเลนส์ 22mm. ตั้ง F/4.0 ขึ้นไปดีกว่า ยกเว้นจะเน้นรายละเอียดเป็นจุด ๆ เช่น ลายเนื้อ แต่ถ้าให้เห็นทั้งจาน หลังเบลอบ้างพอสมควร F/6.0 - F/8.0 ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียว
  • ถ้าจะเน้นจุดใดจุดหนึ่งให้เด่น ๆ ควรจัดภาพให้จุดที่จะเน้น ไม่โดนสิ่งที่อยู่รอบ ๆ รบกวนความโดดเด่นไปด้วย เช่น สีคล้าย ๆ กัน เพราะเมื่อมันรอบ ๆ จุดมันเบลอแล้ว ถ้าสีคล้าย ๆ กันมันจะกลายเป็นดูกลืนกันไปเลย
  • อย่าถ่ายตอนหิวจัด การถ่ายอาหารให้สวย ควรมีเวลาพิจารณาจัดจานอาหารให้ดูเรียบร้อย น่ากิน เพราะหากไม่ได้ไปร้านอาหารฝรั่งเศสที่จัดมาให้เน้นอาหารสวย ๆ ส่วนมากต้องมาจัดเองเพิ่ม
ส่งท้ายด้วยภาพสวย ๆ จากห้าง The Promenade ที่ไปกินมา ลองถ่ายหลังคาแบบย้อนแสง เลยได้ใช้ปุ่ม * แล้ว ( * = ล๊อคการวัดแสง) วัดแสงเรียบร้อยก็กดเลย แล้วถ่ายผลที่ได้น่าพอใจ ถ้ามีเวลาจะลองหัดถ่ายภาพแบบ HDR ดู

ภาพหลังคาที่มีภาพและลายสวย ๆ น่าเอามาถ่ายแบบ HDR มาก ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก