8 มิถุนายน 2554

[075] เตรียมตัวไปเลือกตั้ง 3 ก.ค. 2554 กัน



คนไทยหลายคนรวมทั้งคนเขียนเองก็เบื่อการเมืองโครตๆ แบบว่าเปิดเจอข่าวการเมืองเนี่ย แทบจะเปลี่ยนช่องหนีกันเลยทีเดียว แต่เมื่อต้องไปเลือกตั้งคราวนี้ก็ต้องไปเลือก เพราะว่า ถ้าไม่ไปเลือกเราก็อาจจะได้ก้อนขี้ที่เราไม่อยากได้เขาสภาฯ ถึงแม้ว่าไอ้ก้อนขี้ที่เราต้องเลือกจะเป็นขี้ แต่คงเหม็นน้อยที่สุดเท่าที่เราเลือกได้แล้วมั้ง

ดูภาพและเรื่องประกอบได้ที่ http://p-achblog.exteen.com/20110515/033-a-b


ทำไมต้องไปเลือกตั้ง

  1. จะได้พูดได้เต็มปากว่า พรรคที่เป็นรัฐบาล เราไม่ได้เลือก (และด่ามันได้เต็ม ๆ ปาก)
    เพราะถ้าคุณไม่ไปเลือกตั้งหรือกาไม่ใช่สิทธิ นั้นหมายถึงคุณให้สิทธิชาวบ้านคนอื่น ๆ เลือกแทนคุณ และถ้าได้คนที่เราไม่ต้องการ การมาบ่นทีหลังมาด่ามันไม่ต่างจากเกรียนเลย (หรือไม่จริง?)
  2. สิทธิในทางการเมืองหลายข้อจะหายไป ถ้าคุณไม่ไปเลือกตั้ง
    อันนี้เฉพาะเรื่องที่เรามีสิทธิลงชื่อเพื่อคัดค้าน ไม่เห็นด้วย ฯลฯ ที่เกี่ยวกับการเมือง (ไปอ่านรัฐธรรมนูญเอาล่ะกัน) แต่ก็นั้นแหละ ไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐมันจะมาตรวจรายชื่อเราหรือเปล่า
  3. ส่งเสริมประชาธิปไตย
    ถ้าคุณคิดว่าคุณเป็นผู้มีการศึกษา และมีสติ และรับทราบว่า ประชาชนคนไทยมี สิทธิ และ หน้าที่ อะไรบ้าง คุณควรไปใช้สิทธิ และ ทำหน้าที่นั้น ๆ เป็นการช่วยส่งเสริมกฎหมาย และ เคารพสิทธิของคนอื่น ๆ ไม่ใช่ตั้งศาลเตี้ยใช้กฎหมู่ ยึดสนามบิน หรือ เผาห้างฯ ประชดชีวิตซะอย่างนั้น


เตรียมตัวไปเลือกตั้ง

  1. มีชื่ออยู่ในเขตเลือกตั้งหรือยัง
    ปกติเขตหรืออำเภอจะส่งรายชื่อผู้มีสิทธิมาให้ถึงบ้านเลยนะ ถ้าไม่มีควรรีบไปตรวจสอบก่อนจะสาย เพราะอาจมีคนช่วยเราไปเลือกแทนได้
  2. ข้อมูลคนที่เราจะไปเลือก 
    ประเทศไทยไม่ได้มีแค่พรรคการเมืองแค่ 2-3 พรรค แต่มีเป็นสิบเลยนะ (ตามที่ประกาศ 40 พรรคครับ)
  3. ศึกษานโยบายแต่ละพรรค
    ใช้สมองอันมีค่าของเราพิจารณาว่า นโยบาย ที่ใส่กันเข้ามา มีความเป็นไปได้แค่ไหน ก่อหนี้แค่ไหน เราจะได้ประโยชน์มากน้อยเพียงใด

ข้อมูลที่ควรทราบ
เนื่องจากปัจจุบัน อินเทอร์เน็ต เป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าเมื่อสิบปีที่แล้วมาก ๆ (ขนาดเกรียน ติ่งหู  พระตุ๊ด ยังเข้ามาเล่นได้เลย) ดังนั้นไม่ใช่เอาแต่โหลดหนัง(AV) โหลดบิต google เล่นเฟสบุ๊คแค่นั้น ลองเจียดเวลาอันมีค่า ลองเข้าไปดูข้อมูลเหล่านี้หน่อยดีกว่าไหม

ก็หวังว่าจะไปใช้สิทธิกันเยอะ ๆ นะครับ จะได้เลือกคนที่ถูกใจ(หรือเกลียดน้อยที่สุด)เข้าสถา

ปล. สำหรับเรื่อง No Vote จริง ๆ ก็อยากจะทำอย่างนั้นเหมือนกัน เพียงแต่ ถ้ามัน No Vote กันเกินครึ่งแล้ว สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนั้นคืออะไร สูญญากาศ หรือว่าเปิดทางให้เสื้อเขียวมาช่วยดูแล เสียดายที่ไม่มี solution ที่ชัดเจนในกระบวนการนี้ เลยขอมองข้ามไปก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก