25 มกราคม 2554

[058] เกิน 1 บาทสะท้านทั้งแผนก(บัญชี)

ประมาณช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เกิดปัญหาในการทำงานประจำของผมคือ มูลค่าของยอดขายในใบเสร็จไม่ตรงกับ Sale Order ที่สร้างจาก SAP ซึ่งก็ไม่ได้ผิดอะไรมากมาย แค่ 1-5 บาท เท่านั้น แต่สำหรับเงินแค่ 1 บาท ก็ทำให้ฝ่ายบัญชีถึงกับหัวหมุนหาสาเหตุกันให้ควักเลย (ผ่านมาจะเป็นปีไม่เคยเกิด)


เมื่อได้ประชุมกันระหว่างผู้ปฎิบัติการกับหัวหน้าแผนกฝ่ายขายและบัญชี ช่วยกันหาสาเหตุของที่มาของปัญหาเงินเกิน ได้ทำการวิเคราะห์ว่าทำไมถึงมีเศษเกินมา ทั้ง ๆ ที่ยอดในใบเสร็จรับเงินและราคาต่อหน่วยก็ตรง แต่เมื่อมากดเครื่องคิดเลขกันจริง ปรากฎว่าเมื่อเอาราคาต่อหน่วย * จำนวนที่ซื้อ ผลที่ได้ไม่เท่ากับยอดรวม  อ้าว!!! เกิดไรขึ้นเนี่ย

เมื่อวิเคราะห์ปรากฎว่า มีการลดราคาให้ 30% แล้วไงล่ะ... เมื่อนำเอาราคาต่อหน่วยมาคิดที่ 30% แล้วมันไม่ลงตัวครับ  แต่เวลาที่ผู้แทนเสนอราคา จะบอกราคาลด 30% จากยอดรวมแทน หน่วยงานราชการเน้นยอดรวมสุทธิในใบเสร็จต้องตรงกับยอดที่เสนอราคาไม่งั้นจะมีปัญหา ทำให้เกิด Special Discount เกิดขึ้น 1-5 บาท ตามมา (อยากลดเลยลด )

สรุปวิธีการแก้ไขปัญหา คือ คำนวณว่ายอดในใบสั่งซื้อกับที่ได้จากระบบ SAP ตรงกันหรือไม่ แค่นั้น ถ้าไม่ตรงก็ปรับราคาต่อหน่วยให้ละเอียดขึ้น ก็จะทำให้ยอดตรง งานเลยมาตกกับทาง IT  ผมเลยต้องเขียน Macros ใน Excel เพื่อใช้ตรวจสอบปัญหาดังกล่าว และแจ้งให้ฝ่ายบัญชีทราบ

เอาข้อมูล Sale Order จาก T-Code: VA05 มาเป็นตัวตั้งต้น

เอาข้อมูลการขายจริง มาเปรียบเทียบ

จับคู่ ดูว่าราคาตรงกับที่คำนวณหรือไม่ ถ้าไม่ตรงก็ได้เหนื่อยอีกแล้ว T_T

จบงานวุ่นๆ ไปอีกงาน สู้ต่อไป 

3 ความคิดเห็น:

วี กล่าวว่า...

อยากได้หนังสือของอ.ประพจน์ครับ ขอซื้อต่อได้ไหมครับ มีเรื่องอะไรบ้างครับ ถ้ายังไงเด๋วผมเข้ามาติดตามอ่านคำตอบในบล็อกคุณนะครับ

Charin Nawaritloha กล่าวว่า...

เป็นหนังสือของบริษัทครับ ไม่ได้ซื้อมาเอง หวังว่า google ช่วยท่านได้ครับ :)

วี กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก