29 สิงหาคม 2558

รีวิว Alcatel Onetouch Flash Plus หลังใช้งานมา 2 สัปดาห์

เนื่องจากผมมีความจำเป็นต้องซื้อมือถือใหม่เพื่อมาใช้งานแทน iPad ที่หายไป เพราะยังไม่อยากซื้อ iPad ช่วงนี้ (ก็มันจะออกรุ่นใหม่แล้ว) หาสักพักได้รุ่นโคตร ๆ ๆ คุ้มกับเงินที่เสียไป และมีการช่วงชิงแย่งซื้อกันพอสมควร พอได้มาในมือ ได้มาลองใช้ เลยเอามาเขียนรีวิวในมุมที่ตัวเองใช้งานจริง ซึ่งน่าจะพอมีประโยชน์กับคนอื่น ๆ ที่สนใจมือถือตัวนี้ (รูปเยอะครับ คิดให้ดีก่อนกดอ่านต่อ)

จากการที่พลาด ไม่สามารถซื้อได้ 1 ครั้ง เครื่องหมดใน 2 นาทีแรก แค้นใจมาก เลยเกิดแรงฮึดจะไม่พลาดซ้ำ เลยจัดสีทอง (หน้ามืดล้วน ๆ) ซึ่งปกติใช้สีดำ ๆ เหมือนผู้ชายคนอื่น ๆ นั้นแหละครับ แต่คราวนี้เห็นแย่งกันจัง ของหายาก เลยอยากได้มั้ง พอได้มาจริงพบว่า พอเอาใส่เคสสีทองแล้ว มันดูมุ้งมิ้งมาก ๆ ให้แฟนถือใช้งานดูพบว่าเหมาะกับสาว ๆ มาก แต่นั้นแหละซื้อมาแล้วก็ใช้ล่ะ เอาล่ะมาดูหน้าตากันเลย

ด้านหน้าก็สีดำ ติดฟิล์มที่แถมมาเรียบร้อย รอยนิ้วเพียบ
บางดี แต่จริง ๆ ชอบหนาอีกนิดก็ได้นะ จะแข่งกันบางไปไหน
ด้านหลังมีสติ๊กเกอร์แปะบอกวิธีการใส่ซิม และ Micro SD
สัมผัสของตัวมือถือเป็นพลาสติก คุณภาพดีสมราคา (จริง ๆ ถ้าดีเกินราคาก็ไม่ว่านะ ^^) สีทองด้านสวยดี ซึ่งอันนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน
ตัวกล้อง+แฟลช ด้านหลัง

ลำโพงด้านล่าง
เปิดจอแล้วจะประมาณนี้ อันนี้ลง launcher อื่นทับไปแล้วนะครับ
หลังจากโชว์รูปจนพอใจแล้ว (อวดครับ ๆ แบบได้สีทอง ^^) มาพูดถึงรีวิวแบบด่วน ๆ เร็ว ๆ แบบเป็นข้อ ๆ กัน

  • ไม่ประทับใจ Android ที่ได้มาเพราะเปิดเครื่่องมาปุ๊บ RAM เหลือไม่ถึง 1GB (จาก 2GB) คือโปรแกรมแถมเยอะมากกกกก ต้องมา Uninstall หรือไม่ก็ Disable ไป (ประมาณ 80%) เลยต้องมาจูนกันยกใหญ่เลย เล่นเอาซะเหนื่อย
  • launcher ที่แถมมาไม่ถูกใจเลย เสียใจ ต้องลงตัวอื่นแทน (ความชอบส่วนบุคคล)
  • หากวางหงายหน้าบนโต๊ะ เสียงจากลำโพงด้านหลังจะหายไปเยอะ อันนี้ถือว่าออกแบบไม่ค่อยดี
  • เคสไม่สามารถหาซื้อได้ตามแผงมือถือทั่วไป ผมสั่งซื้อผ่าน aliexpress มีร้านขายอยู่พอสมควร
  • ภาพถ่ายจากกล้อง ไม่ขี้เหร่ ส่วนตัวชอบ แต่อย่าหวังจะเอาใช้เป็นอุปกรณ์กินข้าวแล้วได้ภาพละลายหลังสวย ๆ
  • GPS จับสัญญาได้เร็วพอตัว ลองเปิดใช้ Sygic ตอนอยู่บนรถที่วิ่ง ประมาณ 30 วินาทีก็ได้ตำแหน่งแล้ว แต่ถ้าได้แบบแม่น ๆ ประมาณเกือบ 1 นาที
  • แบตอืดไหม อันนี้ไม่แน่ใจเพราะไม่ค่อยได้เล่นโหด ๆ ปกติใช้เล่น facebook line hangout เสพข่าว เล่นเกม 2D วันละ 1-2 ชม. โทรไม่เกิน 20 นาที แบต 100% เหลือประมาณ 40%-50% ซึ่งส่วนตัวพอใจแล้วเพราะไม่ต้องชาร์ตก็อยู่ได้ 2 วัน
  • ใช้หูฟัง ฟังเพลงในเครื่อง คุณภาพเสียงดี ให้ sound stage กว้าง เสียงเล็กเสียงน้อยยังได้ยิน เบสมา ส่วนแหลมจะเยอะหน่อย ถ้าชอบ Jazz Pop น่าจะโอเคกับเครื่องนี้
  • ประสิทธิภาพต่อราคา 4,690 บาท ดีมาก ๆ (เดี๋ยวมีโชว์)

ประสิทธิภาพต้องมา

ใจจริงเคยคิดจะรอ Android One ที่จะเปิดตัวจาก i-mobile แต่พอได้เห็นเครื่องกับราคา 4,444 บาท เลยถอดใจ ด้วยสาเหตุหลายอย่าง โดยเฉพาะไม่ชอบการออกแบบตัวเครื่อง (ความชอบส่วนตัวล้วน ๆ) และพอเห็นประสิทธิภาพที่ได้เลยยอมถอยใช้ 4.4 ต่อไป

ในส่วนที่ลองทดสอบก็ได้ผลคล้าย ๆ กับเว็บอื่น ๆ นั้นแหละ แต่ลองทดสอบ Micro SD ให้ดูด้วยเพราะสุดท้าย พื้นที่ในเครื่อง 16GB (เหลือใช้งานได้จริง 11GB ไม่น่าจะพอ เด๋วถ่ายรูปถ่ายวีดีโอ ลงเพลง แป๊บเดียวก็เต็ม) เนื่องจากราคามันลงไปเยอะกว่าเมื่อก่อนมาก เลยซื้อตัวที่มันดีที่สุดเท่าที่จะหาได้มาใส่เครื่องเลย (ซื้อมา 8xx บาท)

มาถ่ายตอนเอาการ์ดไปใส่มือถือแล้ว ตามสเปคคือ Read 60MB/s Write 40MB/s
ใช้งานจริงบนมือถือได้ ทดสอบได้ 54/33 ก็ใกล้เคียงกับที่โฆษณา พอใจล่ะ :D
ส่วนพื้นที่แถมมากับเครื่อง อันนี้อ่านโคตรเร็ว 132 แต่เขียนช้ากว่าได้แค่ 16

อันนี้ทดสอบเหมือนชาวบ้าน ผลพอ ๆ กัน






เปรียบเทียบประสิทธิภาพกับมือถือ Android One จาก i-mobile
ก็เลือกเอาระหว่างเครื่องเร็วแถมแพ หรือรับประกัน+Update 2 ปีครับ
ซึ่งผมเลือกแพ :P
จิ้มปุ่ม Home 2 ครั้งจะมีหน้าแสดง recent app กับ RAM ที่เหลือ
จูนแล้วได้เพิ่มมาเกือบ 300MB
ถ้าใช้ Facebook lite จะได้เพิ่มอีก 30-60MB

เคสไม่มี (ก็ซื้อสิ)

เนื่องจากเครื่องที่ซื้อมาแถมแค่ฟิล์มกันรอย ไม่แถมเคสเหมือนยี่ห้ออื่นเขา เราก็เลยต้องหาเคสเอง จากประสบการณ์ที่ชอบซื้อเครื่องที่ไม่เป็นที่นิยม เคสจะมีแค่ปีแรกเท่านั้น หลังจากนั้นหายากมากกกกก ดังนั้นผมเลยจัดมา 4 เคสเลย เผื่อใช้งาน 2 ปี ถ้าลองหาซื้อตามเว็บไทยก็มีหลายราคา ตก 150 - 500 บาท (ไม่รวมค่าส่ง)  แต่หากซื้อจาก aliexpress ราคาจะถูกลงไปอีก 120-400 บาท แต่ต้องรอ 10-30 วันกว่าจะส่งมาถึง

เคสแบบมีฝาปิด ราคารวมค่าส่ง Airmail Register 7.50$ (ประมาณ 250 บาท)
สีทองมุ้งมิ้งมาก
งานเนียบใช้ได้เลย พอดีกับเครื่องเป๊ะ ๆ :D

ภาพจากกล้องหลัง

เนื่องจากภาพจากกล้องหน้าถ่ายยากเพราะต้องติดคนถ่ายเพื่อให้เห็นภาพที่ออกมา เลยเอาแต่ภาพที่ได้จากกล้องหลังมาให้ดูแทน ภาพสด ไม่ได้แต่งใด ๆ ทั้งสิ้นครับ

ส่วน app ที่ใช้ถ่ายก็มีทั้ง app ที่แถมมากลับเครื่อง แล้วก็ Camera ของ Google ด้วย



ถ่ายจาก skywalk หลังจากระเบิด 1 วัน เอิ่ม
นี่ถ้าไม่รู้ข่าว นึกว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยนะ -_-"

อันนี้ใช้ flash

ถ้าไม่ใช้จะออกมาแบบนี้



ร้านนี้อร่อยครับ แนะนำ

ออส่วน จัดเต็ม

ชอบร้านนี้เพราะให้ถั่วเยอะจริง

สีสวย (แต่ความอร่อยอีกเรื่องนะ)

ฝนจะตก

ถ่ายกลางคืนมือต้องนิ่ง

สรุป

ก็ถ้าใครอยากได้มือถือหน้าจอใหญ่ แบตเยอะ ประสิทธิภาพต่อราคาคุ้มค่า กล้องหลังถ่ายใช้ได้ (อันนี้ต้องอยู่ที่ฝีมือคนถ่ายด้วย) สามารถดูแลตัวเองขณะอยู่บนแพได้ ไม่ชอบโหลด app มั่วซั่ว มือถือตัวนี้ก็น่าสนใจดี

ส่วนใครจะเอามาเป็น GPS Navigate ต้องบอกข้อเสียไว้ก่อนเลยว่า หากขับรถเร็วกว่า 30 กม./ชม. ตำแหน่งบนแผนที่จะเริ่มกระตุก ไม่ต่อเนื่องเหมือน GPS ดี ๆ แต่ก็ไม่ได้เป็นประเด็นที่ทำให้ใช้งานไม่ได้ แต่เห็นแล้วอาจอึดอัดได้

เรื่องฟังเพลง ผมลองให้หูฟังแบรนโลคอล Asaki ราคาไม่ถึง 200 บาท ฟังเพลงตอนนั่งรถกลับบ้าน เสียงใช้ได้เลยนะ เบสมา กลางมา แหลมเยอะนิดนึง ส่วนลองด้วยหูฟังแบบครอบหูที่บ้านราคา 2,500 บาท เสียงก็ไม่ได้แย่อะไร (อย่าเอาไปเทียบกับ iPod เด้อ) ซึ่งเสียงที่ออกมาก็อยู่ที่ตัวหูฟังด้วย แต่ตัวมือถือก็ถือว่าให้เสียงที่ครบถ้วนใช้ได้แล้วครับกับราคานี้

จบแล้วครับ รีวิวแบบตามใจฉัน ตอนแรกกะว่าสัก 20 นาทีจบ สรุปว่าเขียนอยู่ 1.5 ชม.พอดี ก็หวังว่าน่าจะมีประโยชน์กับคนที่กำลังจะซื้อไว้เป็นข้อมูลตัดสินใจกัน :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก