20 สิงหาคม 2555

[112] Excel VBA - Quick Reference

สิ่งหนึ่งที่ปวดหัวเวลาเขียน VBA บน Excel ก็คือ ในแต่ละ object มี method และ property อยู่พอสมควร แต่ที่แย่สุดคือ เวลาระบุ parameter ที่จะใช้งาน ไม่รู้ว่าต้องใส่ค่าอะไร เพราะส่วนใหญ่จะประกาศประเภทตัวแปรเป็น Variant ซะหมด แม้แต่ Boolean ก็เป็น Variant ซึ่งก็เข้าใจว่า เพื่อความยืนหยุ่นในการเชื่อมต่อและเรียกใช้ object ต่าง ๆ แต่มันไม่สะดวกเวลาเขียนเอาซะเลย โดยเฉพาะพวก Enumerate เนี่ยปวดหัวชะมัด


แม้ว่าใน Excel สามารถติดตั้ง Help ได้ แต่เวลาใช้งานจริงอาจไม่สะดวกนัก โดยเฉพาะเวลาเรียก method ที่ไม่ผ่าน object นั้นตรง ๆ เช่น Worksheets(1).Range("A:B").Cells(1, 1) ตัว Editor จะขึ้น parameter info เฉพาะ Worksheets เท่านั้น หลังจากนั้นก็เป็นความสามารถของโปรแกรมเมอร์ล้วน ๆ

จากปัญหาดังกล่าว หากยังปล่อยไว้ ก็คงไม่มีอะไรดีขึ้น เลยได้ทำการลงมือรวบรวมข้อมูลจาก Help ของ Excel มาเฉพาะ object และ คำสั่งที่ใช้บ่อย ๆ ได้แก่ Application, Workbooks, Workbook, Worksheets, Worksheet และ Range
PDF มีทั้งหมด 3 หน้า เหมาะสำหรับเอาไว้ดูตอนเขียน VBA
ต้องบอกไว้ก่อนว่า method / property / parameters list ไม่ได้เอามาทั้งหมด เอามาเฉพาะที่เคยใช้และน่าจะได้ใช้เท่านั้น ดังนั้น ควรมีความรู้ความเข้าใจในคำสั่งเหล่านั้นให้ดีก่อน เพราะหากต้องการใช้งานขั้นสูงยังคงต้องเปิด Help อยู่ดี

ใครมีข้อสงสัย หรือ คำแนะนำ อยากให้เขียน comment มาได้ จะได้เอาไปปรับปรุงให้มันดีขึ้นครับ


ปล. สำหรับใครที่ต้องการจะดู Help ใน msdn ของ Microsoft ก็ตามลิงก์ด่านล่าง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก