16 เมษายน 2558

5ปี ผ่านไป Flashdrive พัฒนาไปถึงไหนแล้ว

เนื่องจากช่วงสงกรานต์มีความต้องการที่จะชุบชีวิต netbook รุ่นโบราณ Acer Aspire One ที่มี SSD 8GB สุดห่วย (ช้ามากกก) มาใช้งาน เมื่อ 5 ปีที่แล้ว (ตอนนั้นซื้อมาใช้งานแค่ Excel เลยพอไหว แต่เล่นเน็ตห่วยแตกมาก) อาศัยเสียบ USB flash drive เพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลพบว่าประสิทธิภาพเฮงซวยจากอัตราการ Write ต่ำและช้าสุด ๆ เลยต้องอาศัย External HDD มาเสียบแทน ก็พอถู ๆ ไถ ๆ ใช้ไป พอมาวันนี้ต้องลง Windows ใหม่ จึงนึกได้ว่าเวลามันก็ล่วงเลยผ่านมาตั้ง 5 ปีแล้ว flash drive มันคงพัฒนาประสิทธิภาพดีขึ้นบ้างหรือยังนะ เพราะให้เสียบ External HDD มันไม่สะดวกเวลายกไปยกมา ก็เลยซื้อ flash drive ในราคาบ้าน ๆ ไม่เกิน 300 บาท มาใช้งาน SanDisk Ultra Fit 16GB USB 3.0
ด้านซ้าย Ultra Fit 16GB ด้านขวาเป็น Cruzer Micro 8GB อายุ 5 ปี (ในราคาพอ ๆ กัน)


ผลจากการใช้งานพบว่า มันสามารถใส่พวกโปรแกรม Portable ต่าง ๆ เรียกใช้งานได้เร็วและลื่นไหลขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดูเว็บเล่นเน็ตไม่หน่วง ก็เลยสงสัยว่าถึงมันจะออกแบบมาเป็น USB 3.0 แต่เครื่องที่ใช้เป็น USB 2.0 ประสิทธิภาพมันไม่น่าจะดีขึ้นผิดหูผิดตาขนาดนี้ เลยโหลดโปรแกรมทดสอบ มาหาประสิทธิภาพเป็นตัวเลขให้เห็นกันจะ ๆ เพื่อให้หายสงสัย
ผลการทดสอบ flash drive ตัวเก่า อายุ 5 ปีแล้ว
ผลการทดสอบ flash drive ตัวใหม่

ผลการทดสอบ

ในส่วนของการทดสอบด้วย HD Tune สองตัวแทบจะไม่ต่างกันเลย ตัวใหม่ดีกว่าเล็กน้อยประมาณ 30% แต่พอมาดูผลใน CrystalDiskMark ตัวที่ชี้เป็นชี้ตายคือ Random Write 4K นั้นเอง เห็นได้ชัด ๆ เลยว่า ตัว flash drive ที่ซื้อมาใหม่ เร็วกว่าตัวเก่าประมาณ 100 เท่า

ส่วน Random Write 512K ก็เร็วขึ้นถึง 2 เท่า ดังนั้นเวลาที่ใช้งานพวก Portable App. ต่าง ๆ เช่น Google Chrome / Firefox ทำไมจึงทำงานได้เร็วกว่าเดิมมาก ๆ เพราะมีการเขียนข้อมูลลง flash drive ได้เร็วขึ้นอย่างน้อยเท่าตัว ยิ่งถ้าเขียนพวก Cache นี่จะเร็วสุด ๆ เลย (ถ้าเทียบกับ 5 ปีที่แล้วนะ)

แต่ถ้าใช้งานพวกถ่ายโอนไฟล์ขนาดใหญ่ ๆ คงไม่เห็นความแตกต่างเท่าไหร่นัก แต่จะดีตรงใช้เวลาในการ Write ลดลง 50% สรุปว่ามันก็เร็วขึ้นดีขึ้นตามกาลเวลานั้นแหละ เทคโนโลยีมันก็เป็นอย่างนี่อ่ะนะ

USB 3.0 เร็วจริงป่าว?

สำหรับคนที่มีเครื่องใหม่ ๆ ใช้ USB 3.0 ได้แล้ว คงมีคำถามว่ามันทำงานได้เร็วขึ้นแค่ไหน เลยทดสอบดูด้วยว่าที่โฆษณาไว้บนฉลากมันโกหกหรือเปล่า (บอกไว้สูงสุด 130 MB/s) ผลที่ได้ตามภาพเลยครับ
ใช้งานผ่าน USB 3.0 อัตราในการอ่านและเขียนกระฉูด
สรุปว่า ในบางเงื่อนไขได้ความเร็วตามที่โฆษณาจริงครับ เร็วโคตร ๆ ในราคาไม่ถึง 300 บาท มันช่างดีงามเหมาะกับไว้เป็น temp drive หรือใช้เก็บไฟล์ใหญ่ ๆ จริง ๆ ครับ ไม่ต้องเสียเวลา copy เป็นชั่วโมง ๆ แล้ว (เร็วขึ้นถึง 5-6 เท่า ถ้าเทียบกับ 5 ปีที่แล้ว)

ข้อควรระวังกับการใช้งาน USB 3.0

สิ่งที่ควรระวังกับการใช้งาน USB 3.0 คือ เวลาเสียบ อย่าเสียบช้า ให้ดันทีเดียวสุด ไม่ใช่ค่อย ๆ ดันจนสุด เพราะหากค่อย ๆ ดัน ระบบจะใช้โหมด USB 2.0 แทน อ้าว!!! ไหงเป็นอย่างนั้น สาเหตุเกิดจากการออกแบบขาสัญญาณ USB 3.0 จะอยู่ด้านในถัดจาก 4 ขาเดิมของ USB 2.0 ดังนั้น หากค่อย ๆ เสียบ ระบบจะพบ 4 ขาของ USB 2.0 ก่อนนั้นเอง ระบบจะรออยู่แป๊บนึง(แป๊บจริง ๆ นะ) ถ้าไม่เจอ 5 ขาที่เหลือก็จบที่ USB 2.0

สังเกตง่าย ๆ ถ้าค่อย ๆ เสียบ พอเสียบเข้าไปได้ประมาณ 1 ใน 3 ตัว Windows ก็มีเสียงและเด้งหน้าต่างเปิดไฟล์ของ flash drive ขึ้นมาแล้ว นั้นแหละ USB 2.0 แล้ว ถึงจะดันต่อจนสุดก็ไม่มีผลอะไรแล้วครับ
จะเห็นว่า 4 ขาแรกของ USB 2.0 จะอยู่ด้านนอก
(ภาพจาก Wikipedia: http://en.wikipedia.org/wiki/USB_3.0#/media/File:USB_3.0.png)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก