18 กันยายน 2556

[140] บันทึกการเลี้ยงปลาปักเป้า #4

ผ่านไปไวเหมือนโกหกตอนนี้ปลาปักเป้าที่เลี้ยงมาอยู่ด้วยกันมา 2 ปีแล้ว จาก 4 ตัวในตอนเริ่มต้นปัจจุบันเหลืออยู่แค่ 2 ตัว เวลาผ่านไปปรากฎว่าตัวมันแทบจะไม่โตขึ้นเท่าไหร่เลย แต่ถ้าเทียบกับตอนที่ซื้อมาตอนแรกก็ใหญ่ขึ้นนิดนึง

ปัญหาที่ปลาไม่ค่อยจะโตส่วนหนึ่งน่าจะเกิดมาจากอาหารที่ให้กิน ซ้ำซาก อาหารหลักคือ หนอนแดงแช่แข็ง และ อาหารสำเร็จรูป แต่จากการสังเกต การให้อาหารสดเช่น หอย มีผลทำให้ตัวอ้วนขึ้นอย่างชัดเจน แต่ปัญหาคือหอยมันโตช้า ยิ่งหลัง ๆ ผสมพันธุ์กันเอง (หอยที่ได้ตั้งแต่ตอนน้ำท่วมเมื่อสองปีที่แล้ว) ผลที่ได้คือ โตช้าและไม่ค่อยจะไข่เท่าไหร่ เลยทำให้ไม่ค่อยมีปลาปักเป้ากิน


ปลาปักเป้าเป็นปลาที่ใช้เวลาในการพิจารณาอาหารนาน ดังนั้นพวกลูกปลาเล็ก ๆ หรืออะไรที่เคลื่อนไหวเร็ว ๆ ปลาจะไม่กินครับ ถ้าอยากเลี้ยงให้มันตัวอ้วน ๆ โต ๆ แนะนำ
  • หอยตัวเล็ก ๆ 
  • ตัวอ่อนของริ้นน้ำจืด
  • ลูกน้ำก็ได้ถ้ามีเวลาเพาะ 
  • ไส้เดือนน้ำ (Tubifex) ที่ตัวเล็กเท่าเส้นด้ายกระจุกกันเป็นก้อน
    ** ลืมบอกไปว่ามันเน่าง่าย และต้องล้างให้สะอาดมาก ๆ ไม่งั้นกลายเป็นเพิ่มโรคให้กับปลาแทน :P
ก็จะทำให้ปลาอ้วนน่ารักดี แต่ถ้าเลี้ยงด้วยอาหารสำเร็จรูปก็ต้องทำใจมันกินแค่หายหิว ส่วนไรทะเลลองเอามาให้กินแล้วไม่ค่อยโปรดเท่าไหร่
ขยับขยายเอามาเลี้ยงในตู้ 36"
ภาพหน้าตรง
ภาพด้านข้างสักหน่อย
หนีซะล่ะ ถ่ายได้นิดเดียวเอง
เป็นปลาที่ต้องมีที่ให้หลบซ่อน ไม่งั้นจะเครียด
[Update 28.09.2013] วันนี้ตอนเช้าขณะให้อาหาร สังเกตุเห็นว่ามีปลาปักเป้า 1 ตัวป่วยครับ อาการไม่ค่อยดีเลย คือ ซึม ตัวคล้ำ โดยเฉพาะตรงท้องสีขาวเห็นชัดเจนว่าไม่ปกติ คงได้แต่ทำให้ใจว่าไม่รอดแน่ ๆ ก็หวังว่ามันคงไปแบบไม่ทรมาน สงสารมาก (´;ω;`) และถ้าอีกตัวตายคงไม่เอามาเลี้ยงอีกแล้วครับ จะว่าไปก็ผิดตั้งแต่ซื้อมาเลี้ยงแล้ว มันไม่ควรนำมาเลี้ยงเป็นปลาสวยงามเนื่องจากต้องจับมาจากธรรมชาติเท่านั้น

คงไม่มีบันทึก #5 แล้วครับ... ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา มันเป็นปลาที่น่ารักมาก ทั้งรูปร่าง และอุปนิสัย ทำให้ยิ่งรู้สึกผิด มันควรจะอยู่ในป่าชายเลนมากกว่าจะมาอยู่ในตู้ครับ ถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้ก็อย่าซื้อมาเลี้ยงเลยครับ ถ้าอยากเลี้ยงปลาแนะนำว่าซื้อปลาที่สามารถเพาะเพื่อเป็นปลาสวยงามดีกว่าครับ (。-_-。) ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก