25 พฤศจิกายน 2555

[117] ทำอุปกรณ์ที่ให้น้ำไก่ด้วยนิปเปิล (Nipple - Chicken water feeder)

หลังจากที่ได้เลี้ยงไก่ไข่จนอายุครบ 3 เดือนแล้ว พบปัญหาที่ให้น้ำไก่แบบคลาสสิกที่ใช้กันมานานเป็นสิบ ๆ ปีคือ น้ำจะเปื้อนเศษอาหาร ฯลฯ ทำให้ต้องเทน้ำทิ้งทุกวัน
ผ่านไปเป็นสิบ ๆ ปีแล้ว น่าจะมีวิธีให้น้ำไก่แบบที่มันพัฒนากว่านี้ เลยไปหาข้อมูลมาพบว่า ปัจจุบันมีอุปกรณ์ที่ช่วยให้น้ำไก่ได้สะอาด ประหยัด และสามารถทำเองได้ มันคือ "นิปเปิล" (Nipple)
อุปกรณ์เลี้ยงไก่พลาสติกที่ใช้กันมาเป็นสิบ ๆ ปี
(ที่มา http://www.thai-plastic.com)
นิปเปิล 360 องศา ตัวละ 22 บาท เลยซื้อมา 4 ตัว
นิปเปิลสามารถหาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง หรือตามเว็บไซต์ ถ้าสั่งเป็นสิบตัวก็มีส่งให้ถึงบ้าน พอดีว่าแถวบ้านพอจะมีแหล่งที่จำหน่ายใกล้ ๆ เลยไปซื้อมาใช้ ราคาตัวละ 22 บาท ซื้อมา 4 ตัว (เป็น นิปเปิล 360 องศา)

การใช้งานก็ไม่มีอะไรมาก ตัวอุปกรณ์จะมีเกลียวมาให้แล้ว แค่เจาะรูอุปกรณ์ที่จะให้น้ำ เป็นรูเท่ากับขนาดเกลียวนิปเปิลก็เรียบร้อย ถ้ารูที่เจาะไม่พอดี ก็เอาซิลิโคน หรือ กาวช้าง อุดให้เรียบร้อย
เวลาใช้ให้ตั้งขึ้นแบบนี้
นำขวดน้ำอัดลม 1.25ลิตร มาเจาะก้น แล้วขันนิปเปิลเข้าไป
เมื่อไก่มาจิกก้านเหล็ก จะเปิดให้น้ำไหลลงมา
ทำเสร็จแล้วก็นำไปห้อยไว้ในกรงไก่ โดยไม่ปิดฝาขวด (ถ้าปิดน้ำจะออกยากมาก จนถึงไม่ออกเลย) ด้วยสัญชาตญาณไก่ที่ชอบจิก ๆ อยู่แล้ว พอเจอก้านห้อย ๆ แบบนี้ก็จะลองจิก พอจิกแล้วมีน้ำหยด ก็จะเรียนรู้ว่ามีน้ำไหลออกจากตรงนี้ จบ ง่ายมากไม่ต้องสอนหรือมีเทคนิคพิเศษใด ๆ
นำไปแขวนไว้ในกรงไก่
พอได้ยินเสียงถ่ายรูปแช๊ะ ตกใจ นิ่งไปเลย (●^o^●)
จิก ๆ จะกินน้ำ (♡_♡)
ปัญหาเดียวของนิปเปิลคือ เวลาที่ไก่จิก จะมีน้ำบางส่วนที่หยดลงพื้น ดังนั้น หากกรงหรือพื้นที่เลี้ยงไก่ห้ามแฉะ จะต้องมีที่รองน้ำที่หยดลงมาด้วย จากที่ลองดู ไก่ 2 ตัวกับน้ำ 1.25 ลิตร จะกินได้ประมาณ 2 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก