9 กุมภาพันธ์ 2555

[092] เสียงกระซิบจากข้อความ

"ความจริง" เป็นสิ่งไม่ตาย แต่ไม่ค่อยมีคนอยากหาความจริงกันสักเท่าไหร่ จริง ๆ แล้วข้อมูลที่เราเสพอยู่ทุกวันล้วนแต่ผิดเพี้ยน บิดเบี้ยวจากต้นฉบับไม่มากก็น้อย ถ้าโชคดีก็ผิดจุดไม่สำคัญ ไม่ใช้เนื้อหาหลัก แต่ถ้าผิดมากหรือคนเอามาไม่ดูว่าเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องแต่ อันนี้แย่เลย

งานวิจัยที่คาดว่าน่าจะเป็นต้นฉบับที่เอามาอ้างถึง

พอดีไปเจอ วารสารวิชาการยุโรป เตือน เอสเปรสโซ 1 แก้วอันตราย! ถึงหัวใจทรุดโทรม ใน sanook.com แต่ไม่ได้บอกแหล่งที่มาชัดเจน ซึ่งข้อเท็จจริงที่บอกออกจะค้านกับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกาแฟที่เคยได้ยินมา เลยลองหาว่ามันมาจากไหน

  1. เริ่มจาก เอาหัวข้อไปค้นใน Google สรุปว่าลอกกันไปมา เหมือนกันอย่างกับแกะ (;¬_¬)
  2. พยายามหาจุดสังเกตุ พบว่ามาจาก มหาวิทยาลัยปาเลอโม แห่งอิตาลี ไปดูใน wikipedia.com ว่ามีจริงหรือเปล่า ซึ่งมันมี และน่าจะมีจริง ๆ
  3. ลองดูว่ามีบทความไหนที่พูดถึง espresso และมหาวิทยาลัยฯ ก็ไปเจอใน The Telegraph ในเนื้อหาบอกว่างานวิจัยอยู่ที่ European Journal of Clinical Nutrition
  4. ลองเข้าเว็บ  European Journal of Clinical Nutrition แล้วค้นหาข้อมูลดู พบหน้าที่น่าจะเป็นเนื้อหาดังกล่าว โดยดูจากหัวข้อและเวลา
  5. อ่านเนื้อหาแล้วมีแค่บทคัดย่อ เลยไม่แน่ใจว่าที่สรุปว่าเลือดไหลไปเลี้ยงหัวใจน้อยลง 22% อยู่ตรงไหน แต่ที่ผิดแน่ ๆ คือ กลุ่มตัวอย่างเขาใช้ 20 คน เป็นชาย 10 หญิง 10 ไม่ใช่ชาย 20 ตามที่แปลเป็นภาษาไทยแล้วคัดลอกกันผิด ๆ 
คณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยปาเลอโม แห่งอิตาลี ยังกล่าวว่าผลการศึกษาดังกล่าวได้มาจากการทำการศึกษากับอาสาสมัคร ผู้เป็นชายฉกรรจ์ 20 คน โดยให้ดื่มกาแฟเอสเปรสโซหนึ่งถ้วย และเทียบดูผลกับกลุ่มคนที่ดื่มเครื่องดื่มไร้คาเฟอีน 
Subjects/Methods:
A total of 20 (10 males and 10 females) healthy non-obese subjects underwent a double-blind, crossover study. Subjects ingested one cup of caffeinated (CC) and one cup of decaffeinated (DC) Italian espresso coffee in random order at 5- to 7-day intervals.

ปล1. European Journal of Clinical Nutrition ก็แปลเป็นไทยว่า วารสารวิชาการ "โภชนาการบำบัด" ของยุโรป ให้เรียบร้อย อันที่ควรคงไว้ก็ดันแปล ไอ้ที่ควรเสนอดันตัดออก ขืนอ่านงานแปลกาก ๆ แบบนี้มาก ๆ ประเทศไทยคงได้เจริญลงฮวบ ๆ แน่ ๆ ( ゚ Д゚)

ปล2. ขาด Google ไปคงได้่เป็นง่อยแน่นอน Google จงเจริญ (>ω<*)ノノ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก