30 มกราคม 2555

[089] บันทึกการเลี้ยงปลาปักเป้า #3

หลังจากที่เลี้ยงปลาปักเป้ามาได้หลายเดือน พบว่า ปลามันไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร แบบว่าขาดชีวิตชีวาเป็นอย่างมาก จนมาถึงช่วงที่น้ำท่วม และได้ปลาที่น้ำท่วมมาเลี้ยงเพิ่ง ทำให้เห็นว่านอกจากมันจะช่วยกินสาหร่ายแล้ว ยังช่วยให้มีชีวิตชีวามากขึ้น แต่ปัญหาคือ ปลามันสีธรรมชาติปลาพื้นเมืองมาก คือ กลายเป็นว่าปลาสีทึมกันหมด


ต้นไม้น้ำที่ปลูกเอาไว้ งามสมใจ ‎(~ ̄▽ ̄)~

ปลาสอด สมาชิกใหม่ เพิ่มความคึกคัก

สมาชิกใหม่ ปลาสอด ปลาเทวดา

ตัดสินใจอยู่นาน เลยตกลงใจลองซื้อปลาเทวดาสีครีม 2 ตัว และปลาสอดสีขาว 3 ตัว สีส้ม 2 ตัว มาเลี้ยงเพิ่ม ซึ่งในช่วงแรก ๆ ปลาสอดเกเรจนชาวบ้านหงุดหงิด แต่หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ก็อยู่กันปกติ ไม่แน่ใจว่าปักเป้ามันงับจนหยุดซ่าหรือเปล่า เพราะตอนแรกก็ไปตอดปลาปักเป้าด้วย (ช่างกล้า)

จะว่าไปก็เป็นเรื่องแปลกไม่ค่อยเหมือนชาวบ้านที่เขาเลี้ยงปักเป้ากัน คือ สามตัวที่เหลืออยู่ ไม่ค่อยดุเลย ตอนให้อาหารก็ออกจะเกรงใจปลาตัวอื่น ๆ คือ ช้าและกินไม่ค่อยทันเท่าไหร่

ปัจจุบันซื้ออาหารเม็ดราคาถูก ๆ เลี้ยงปลาอื่น ๆ โดยจะให้อาหารเม็ดก่อน แล้วจึงให้หนอนแดงแช่แข็ง เพราะไม่งั้น หนอนแดงจะหมดอย่างรวดเร็ว และปลาปักเป้าจะได้กินน้อย ในช่วงแรกปลาสอดและปลาเทวดาไม่สนใจหนอนแดง มีแต่ปลาพื้นเมืองที่เก็บมาเลี้ยงกินอย่างเอร็ดอร่อย แต่ตอนนี้มันกินทุกอย่าง ไม่ว่าอาหารเม็ด หนอนแดง ลูกน้ำ เรียกว่ามีพัฒนาการปรับตัวให้เข้ากับอาหารการกินได้ดีมาก ๆ ตอนแรกนึกว่ามันจะกินแต่พืชกับอาหารเม็ดเท่านั้น ( ̄~ ̄;)


ตอนกลางวัน เอาแต่หลบในซอกไม้


ออกมาทักทายเล็กน้อย (มาดูว่าจะให้อะไรกินป่าว)


อยู่กัน 2 ตัว อีกตัวอยู่ที่กระถางต้นไม้อีกด้าน


อันนี้เป็นเหตุผลที่เลือกปลามาเลี้ยงเพิ่ม

  • ปลาเทวดา - ใช้สำหรับวัดค่าคุณภาพน้ำได้เป็นอย่างดี ทน เลี้ยงง่าย และน่ารัก (แม้ว่าจะไม่เหมาะกับการเลี้ยงดูจากด้านบนก็ตาม)
      เคยเลี้ยงแบบลายเป็นคาดดำด้วย แต่พอโตลายจะกลืนกัน แบบสีพื้นดูดีกว่าเลยเลือกสีพื้นมา
  • ปลาสอด - เลี้ยงง่าย คึกคัก ดูไปดูมา เหมือนปลาคราฟจิ๋ว ออกลูกเป็นตัว และถ้าโชคดีก็จะเป็นห่วงโซ่อาหารไปในตัว (ดูโหด แต่จริง ๆ ปลาหางนกยูงก็กินลูกตัวเองนะ)
      ตอนนี้ต้องบอกว่าสาหร่ายที่เกาะตามใบและอ่างดิน เบาบางขึ้นเยอะก็เพราะปลาสอดช่วยกินไปเยอะเลย อันนี้ยกความดีให้



ปล. ถ่ายภาพปลาเป็นเรื่องที่ยากลำบากมากโดยเฉพาะใช้กล้องอัตโนมัติ เนื่องจากมันจะโฟกัสได้ห่วยมาก ไม่เป็นอย่างที่เราต้องการ ส่วนใหญ่ไปจะไปโฟกัสเงาสะท้อนบนผิวน้ำแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก