22 พฤศจิกายน 2554

[080] บันทึกการเลี้ยงปลาปักเป้า #2

หลังจากที่ได้ทดลองเลี้ยงมาได้เกิน 1 เดือน โดยการเพาะลูกน้ำ ทำให้ประหยัดเงินค่าหนอนแดงและไม่ต้องแงะจากตู้เย็นเวลาให้อาหาร ถือว่าประสบความสำเร็จในการเลี้ยงไประดับหนึ่ง ปลาที่เหลืออีก 3 ตัวก็แข็งแรงดี และไม่กัดกัน แต่ช่วงที่ผ่านมาปรากฎว่าน้ำท่วม และยุ่งเริ่มไม่มาไข่ในอ่างที่เตรียมไว้ ตอนแรกนึกว่าจะยุ่งเรื่องอาหารแล้ว เพราะไม่ได้ซื้อหนอนแดงเอาไว้เลย และการออกไปข้างนอกยากลำบาก และเมื่อน้ำมาถึงบ้านจริง ปรากฎว่าที่เขาเตือน ๆ กันว่ายุงจะเยอะมาก ๆ ช่วงนี้น้ำท่วมมันเป็นอย่างนี้นี่เอง น้ำที่ท่วมและเข้ามาในสนามหญ้า ปรากฎว่ามีลูกน้ำหลายพัน (น่าจะเป็นหมื่น) เยอะมาก ๆ



เห็นน้ำนิ่ง ๆ พอไปดูใกล้ ๆ พบลูกน้ำทุกตารางนิ้ว ๆ ละหายสิบตัว

แค่เอาสวิงไปกวาด ๆ ก้ได้ลูกน้ำจำนวนมาก เรียกว่าปิดโรงงานเพาุะลูกน้ำไว้ชั่วคราวได้เลย มีลูกน้ำให้ปลาปักเป้ากินกันได้เป็นสัปดาห์ ๆ สบาย ๆ

โลภมากไปหน่อย ตักให้ปลากินอย่างเยอะเลย

หลังจากที่ปลากินลูกน้ำจนอิ่ม เรียกว่าเมินลูกน้ำกันไปหลายวันเลย ถ้าเป็นช่วงที่เพาะลูกน้ำเอง พอเอาลูกน้ำไปให้กิน จะรีบออกมากินเลย แต่ตอนนี้ว่ายผ่านฝูงลูกน้ำแบบไม่แตะเลย คงเอียนและอิ่มน่าดู

ล่าสุดพบว่าพอน้ำเริ่มลดแล้ว มีหอยจำนวนมากในสนามหญ้ามันกำลังกินหญ้าที่กำลังเน่าเพราะจมน้ำอยู่ เลยจับหอยเอามาให้ปลากิน ปรากฎว่าปลากินแต่หอย ไม่กินลูกน้ำ -_-" ท่าทางคงเบื่อลูกน้ำมาก ๆ ตอนนี้เลยไปกวาดมาหลายสิบตัวเอามาเพาะไว้ในอ่างบัวด้วย จะได้มีให้ปลากินเรื่อย ๆ ไม่ต้องไปซื้อ :)

ปล1.ตอนที่จะกินหอย ปลาจะงอหางน่ารักดี ^^

เกี่ยวกับเจ้าของบล๊อก